Đó là nhận định của ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Cục trưởng Cục phát triển Doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đưa ra tại Diễn đàn Đầu tư phát triển doanh nghiệp do Tạp chí Kinh tế và Dự báo tổ chức ngày 11/12, tại Hà Nội.


Ông Cương cho biết xu thế giải thể doanh nghiệp ở Việt Nam trong năm 2012 tập trung chủ yếu ở nhóm doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, dịch vụ thị trường chứng khoán, hoặc các doanh nghiệp ngành khác nhưng đầu tư trái ngành, đầu cơ vào các thị trường nhạy cảm này. Trong khi đó, doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) đang thể hiện khả năng thích ứng cao và dịch chuyển mạnh mẽ từ đầu cơ sang các lĩnh vực mang tính bền vững hơn như chế biến, chế tạo, văn hóa, giáo dục và y tế.



Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, Chính phủ đã nỗ lực tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi và cạnh tranh bình đẳng cho khu vực DNNVV. Nhưng nhiều doanh nghiệp chưa tận dụng được hết thời cơ của chính sách vĩ mô tạo ra như: giảm, giãn, miễn thuế; hạ lãi suất; bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp… Thêm nữa, nguồn lực hỗ trợ DNNVV hạn chế, còn dàn trải, phân tán, chưa nhận được sự quan tâm đúng mức của nhiều địa phương, bộ ngành.



Vì vậy, nhiều ý kiến tại diễn đàn đã nhấn mạnh đến triển khai có hiệu quả, kết quả các cơ chế, chính sách thuận lợi cho DNNVV như: tạo điều kiện cho DNNVV gia nhập, rút lui khỏi thị trường đúng quy định pháp luật, dễ dàng, thuận lợi; tháo gỡ khó khăn về tín dụng, mặt bằng sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh, trình độ khoa học công nghệ, nguồn nhân lực; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường…

 

Ngoài ra, công tác dự báo thông tin, phản biện chính sách trong quản lý Nhà nước với doanh nghiệp cũng cần được tiến hành hiệu quả hơn. Các dự báo chính xác về xu hướng phát triển, nguy cơ tiềm ẩn, biến động thị trường chủ quan và khách quan sẽ rất có ích cho doanh nghiệp. Trong 11 tháng của năm 2012, cả nước có 62.794 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký gần 403.000 tỷ đồng, giảm 10% về số lượng và 8,4% về vốn đăng ký so với cùng kỳ 2011, trong khi số doanh nghiệp giải thể là 48.000. Còn theo con số ước tính đến hết năm 2012, có khoảng 55.000 DN ngừng hoạt động và giải thể.

 

Nguồn: chinhphu.vn