Đào tạo nghề là một trong những nội dung được đặc biệt coi trọng của công tác khuyến công tỉnh Đồng Nai. Thời gian qua, Trung tâm Khuyến công Đồng Nai đã tập trung đào tạo các nghề truyền thống mà tỉnh có thế mạnh như: gốm mỹ nghệ, gỗ mỹ nghệ, mây tre đan, đồng thời triển khai đào tạo nghề sửa chữa máy nông cụ phục vụ phát triển mạng lưới cơ khí sửa chữa máy móc, thiết bị nông nghiệp từ nay đến 2010.

Năm 2007, Trung tâm Khuyến công đã phối hợp với các đơn vị triển khai các lớp đào tạo nghề tại các địa phương thuộc các huyện Định Quán, Vĩnh Cửu, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Trảng Bom, Xuân Lộc với số lượng lao động được đào tạo là 770 người. Năm 2008 đào tạo nghề cho 1.585 lao động ở các nghề mây tre lá; cơ khí sửa chữa máy nông cụ; gỗ mỹ nghệ; gốm mỹ nghệ; nghề dệt thổ cẩm nâng cao; may thổ cẩm; nghề dệt thảm chùi chân.

Chính sách hỗ trợ cho các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đào tạo lao động phục vụ cho nhu cầu sản xuất của các đơn vị thực sự là một hướng đi đúng đắn và đã mang lại hiệu quả thiết thực cho nền kinh tế nói chung và cho các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nói riêng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp mới thành lập hoặc mới đầu tư mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, việc đào tạo nghề vẫn rất khó khăn do điều kiện vật chất các cơ sở đào tạo còn hạn chế, trình độ giáo viên dạy nghề còn nhiều bất cập, thiếu nhiều lao động có trình độ, tay nghề cao.

Nhiều doanh nghiệp cho rằng, Đồng Nai cần có những cơ chế, chính sách ưu đãi để thu hút các nhà đầu tư thành lập trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh. Ngân sách nhà nước cũng nên dành sự đầu tư thỏa đáng về nhà xưởng thực hành, phòng học, trang thiết bị tiên tiến, hiện đại theo kịp với dây chuyền sản xuất các doanh nghiệp đang sử dụng. Đồng thời tỉnh cũng dành nguồn kinh phí hỗ trợ giáo viên dạy nghề nâng cao trình độ chuyên môn, tổ chức cho đội ngũ làm công tác này có cơ hội tiếp cận thực tế công nghệ hiện đại để bổ sung kiến thức và kinh nghiệm thực tiễn. Thực hiện đa dạng hóa mô hình, phương thức đào tạo ngành nghề tiểu thủ công nghiệp truyền thống. Đặc biệt quan tâm đào tạo đội ngũ thiết kế các sản phẩm có giá trị gia tăng cao.
 

CTV.Hữu Đông