Nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Hải Phòng buộc phải làm việc vào các ngày thứ bảy và chủ nhật, để ứng phó với tình trạng mất điện.


Ông Phạm Văn Hùng, Giám đốc Công ty TNHH Tùng Khánh, chuyên sản xuất mút xốp và các đồ dùng gia dụng bằng inox, cho biết: Việc cắt điện luân phiên làm xáo trộn hoạt động của công ty. Công nhân viên bao giờ cũng thích nghỉ vào ngày cuối tuần nhưng từ khi có cắt điện luân phiên, nhiều người đã phải làm bù vào ngày chủ nhật. Hiệu quả sản xuất, kinh doanh của Công ty giảm 15-20%.


Trước thực trạng cắt điện luân phiên, Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng đã có những hướng dẫn cụ thể giúp các doanh nghiệp duy trì và ổn định sản xuất. Ông Đặng Dương Khuê, Tổng thư ký Hiệp hội cho biết, Hiệp hội đã đề nghị ngành điện phải thông báo trước lịch cắt điện để doanh nghiệp chủ động bố trí cho công nhân nghỉ việc và làm bù vào cuối tuần. Bên cạnh đó, Hiệp hội luôn vận động các công ty tiết kiệm điện năng tối đa bằng cách sử dụng đèn compact trong sản xuất, đổi mới công nghệ, tắt ánh sáng không cần thiết, tắt điều hoà khi ra khỏi phòng và được các doanh nghiệp tuân thủ.


Hải Phòng hiện có khoảng 17.000 doanh nghiệp, trong đó có tới 14.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ. Ngoài khó khăn về vốn thì việc cắt điện luân phiên cũng sẽ làm tăng thêm gánh nặng, buộc các doanh nghiệp phải có nhiều giải pháp tháo gỡ để sản xuất kinh doanh hiệu quả./.
 

Minh Thu