Năm 2015, một trăm (100) sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tầm quốc gia lần đầu tiên được vinh danh. Đây là một trong những kết quả nổi bật của chính sách “Khuyến công” được thực hiện đồng bộ trên các địa phương chủ yếu là địa bàn nông thôn.

 

Trong những năm gần đây, công nghiệp địa phương, hồn cốt là công nghiệp nông thôn phát triển ấn tượng, đóng góp đáng kể cho sự tăng trưởng của công nghiệp nước nhà và sự tiến bộ của công nghiệp quốc gia.  Mặc dù trị giá công nghiệp nông thôn chưa “hoành tráng” như các ngành sản xuất lớn, nhưng tỷ suất lợi nhuận lại khá hấp dẫn cùng với lợi ích xã hội không dễ gì đo đếm được. Công nghiệp nông thôn đã mang lại thu nhập cao, ổn định khiến nhiều người thợ vốn mang cốt cách nhà nông hay lam hay làm, nay rời tay cày, tay cấy mà vẫn gần gũi với luỹ tre làng - “Ly nông, bất ly hương”.


100 sản phẩm tiêu biểu đều là những tên tuổi sáng giá của công nghiệp nông thôn gắn liền với sự phát triển nông thôn, là một trong những động lực dựng xây nông thôn mới. Những sản phẩm này được chắt lọc từ những tâm sáng, trong đó có người được mệnh danh là nhà “Khoa học nông dân”, con mắt tinh anh, bàn tay khéo, cần mẫn, đã, đang và sẽ là sự lựa chọn của người Việt - sự cổ vũ không thể tốt hơn đối với cuộc Vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Công nghiệp nông thôn chế biến sản phẩm từ đồng đất quê ta để lúa ngô, tôm cá, quả cây… thơm thảo, sáng giá.


Từng có nhiều cách biểu dương những thương hiệu đã thành danh của các doanh nghiệp uy tín. Song cách chọn ra những sản phẩm đáng mặt “anh tài” của công nghiệp nông thôn gắn liền với “Làng xã” – mô hình quần cư đặc trưng của cộng đồng Người Việt, cũng khác biệt.


Để “lọt vào tầm ngắm” rồi trở thành 100 gương mặt tiêu biểu nói trên, mỗi sản phẩm đều phải sàng lọc qua cấp huyện, đến tỉnh, tới khu vực cuối cùng lên quốc gia. Những sản phẩm đó tiêu biểu cho cả 3 vùng miền phía Bắc, Miền Trung – Tây Nguyên và phía Nam, minh chứng chủ trương này đã bén rễ rộng khắp và cũng là dịp để mỗi vùng miền phô diễn, khai thác thế mạnh của mình. Hai cuộc bình chọn cấp Khu vực vào các năm trước như cuộc tổng diễn tập cho sự kiện tầm quốc gia đầu tiên này.


Được vinh danh đã quan trọng, duy trì và lan toả vinh dự đó còn quan trọng hơn. Hết mình để công nghiệp nông thôn phát triển là giục giã nông thôn rảo chân trên hành trình hội nhập và phát triển./. 


      

CTV