Ngày 24/7/2015, tại Quảng Bình Cục Công nghiệp địa phương (CNĐP) Bộ Công Thương, phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị Khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên lần thứ VI, năm 2015. Hội nghị do Phó Cục trưởng Cục CNĐP Ngô Quang Trung, Giám đốc Sở Công Thương Quảng Bình Phan Văn Thường chủ trì. Đại diện sở Công Thương, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp; Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại 15 tỉnh, thành phố trong khu vực tham gia Hội nghị.

 

Theo báo cáo trình bày tại Hội nghị, năm 2015 tổng kế hoạch kinh phí khuyến công của 15 tỉnh, thành phố khu vực MT-TN tăng 5,76% so với năm 2014 (46.951 triệu đồng). Trong đó, KCQG là 19.356 triệu đồng, tăng 9,92% so với năm 2014;  KCĐP là 27.595 triệu đồng, tăng 3,04%. 


Theo đó, 6 tháng đầu năm các địa phương trong khu vực đã tổ chức đào tạo nghề cho 887 lao động; tổ chức trình diễn được 10 mô hình trình diễn kỹ thuật; hoàn thành hỗ trợ 53 cơ sở ứng dụng máy móc thiết bị hiện đại vào dây chuyền sản xuất công nghiệp; hỗ trợ gần 100 lượt cơ sở CNNT tham gia hội chợ trong nước với trên 200 gian hàng. Thực hiện chương trình nâng cao năng lực quản lý và tổ chức thực hiện, gồm tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ khuyến công; tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề; xây dựng hệ thống mạng lưới cộng tác khuyến công; tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn thực hiện chương trình, kế hoạch, đề án khuyến công đạt 62,85% so với kế hoạch.


Đánh giá về kết quả hoạt động khuyến công của 15 tỉnh, thành phố khu vực MT-TN Báo cáo Hội nghị cho rằng: Công tác triển khai các nội dung hoạt động khuyến công của các tỉnh, thành phố khu vực MT-TN đã ngày càng đa dạng và phong phú hơn; các hoạt động khuyến công đã bám sát mục tiêu, kế hoạch của Chương trình KCQG và KCĐP. Hoạt động khuyến công đã góp phần tích cực vào thực hiện kế hoạch sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ở các địa phương và khu vực.


Tại Hội nghị các đại biểu đã nhiệt tình tham gia phát biểu tham luận. Các ý kiến chủ yếu tập trung vào việc cải cách một số thủ tục hành chính, hướng dẫn việc lập hồ sơ đề án, thủ tục thanh quyết toán, định mức kinh phí hỗ trợ, đẩy mạnh hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền, hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng cho các cụm công nghiệp,…Bên cạnh đó, các đại biểu đã nêu ra các tồn tại, khó khăn cũng như kinh nghiệm thực tế, biện pháp khắc phục, giải quyết góp phần đẩy mạnh và tăng cường hiệu quả đối với hoạt động khuyến công cho giai đoạn tiếp theo của các địa phương khu vực.

 

 
 Các đại biểu là Lãnh đạo SCT và Lãnh đạo Trung tâm khuyến công chụp ảnh tại Hội nghị

 
Thừa ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Công Thương, ông Ngô Quang Trung, Phó Cục trưởng Cục CNĐP phát biểu kết luận tại Hội nghị đã chỉ ra một số vấn đề vừa là tồn tại và cũng là khó khăn, hạn chế trong hoạt động khuyến công của khu vực, cụ thể: khu vực MT-TN, địa bàn nông thôn nhất là vùng có điều kiện khó khăn chưa hấp dẫn với các nhà đầu tư để tham gia đầu tư vào sản xuất CNNT và phát triển các dịch vụ khuyến công. Bên cạnh đó, cán bộ làm công tác khuyến công, nhất là cán bộ chủ chốt thường xuyên biến động, luân chuyển, vì vậy việc bám sát địa bàn để xây dựng đề án chưa hiệu quả; công tác thông tin tuyên truyền về chính sách khuyến công và các hoạt động khuyến công còn hạn chế, chưa được quan tâm,...


Theo đó, ông Ngô Quang Trung yêu cầu các địa phương khẩn trương hoàn thành việc rà soát sửa đổi các văn bản quy phạm pháp luật về hoạt động khuyến công cho phù hợp với các quy định tại Nghị định số 45/2012/NĐ-CP ngày 21/5/2012 của Chính phủ về khuyến công và hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương; xây dựng chương trình khuyến công giai đoạn của địa phương phù hợp với các nội dung của Chương trình KCQG đến 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; các tỉnh, thành phố trogn khu vực cần tích cực tổ chức triển khai thực hiện tốt các đề án KCQG và KCĐP đã được phê duyệt. Tập trung thực hiện các đề án đang triển khai, rà soát và chủ động thực hiện các đề án chưa triển khai đảm bảo đúng tiến độ, quản lý sử dụng có hiệu quả kinh phí khuyến công đã được giao năm 2015.


Kết thúc Hội nghị, các đại biểu đã thống nhất để Sở Công Thương tỉnh Quảng Ngãi thực hiện tổ chức Hội nghị công tác khuyến công các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung – Tây Nguyên năm 2016.

 

Hội nghị đã thống nhất để SCT tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị công tác khuyến công khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2016

 

 TTTT (ARID)