Sáng 15/3/2013, Sở Công Thương Thái Bình phối hợp với Chi nhánh Phòng thương mại công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng đã tổ chức Hội nghị doanh nghiệp khu vực duyên hải phía Bắc năm 2013 tại Hội trường khách sạn Dầu khí Thái Bình.

Dự Hội nghị về phía tỉnh Thái Bình có đồng chí Trần Cẩm Tú - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Hồng Diên - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh;đồng chí Phạm Văn Sinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, thường trực HĐND, UBND tỉnh. Về phía phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) có đồng chí Hoàng Văn Dũng - Phó chủ tịch Thường trực phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam; Lãnh đạo các phòng, ban thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng. Các ngài đại sứ và đại diện lâm thời các nước Braxin, Cuba, Agrentina, Irac, Libi và tổ chức hợp tác quốc tế cộng hòa liên bang Đức cùng các đồng chí Đại diện cho các Sở, ban, ngành, các huyện, thành phố của tỉnh Thái Bình và các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải phía Bắc; Lãnh đạo các Hiệp hội doanh nghiệp, hội đồng sử dụng lao động các tỉnh, thành phố vùng Duyên hải phía Bắc. Các cơ quan thông tấn báo chí, phát thanh và truyền hình trung ương và địa phương và đặc biệt, còn có 1.000 đại biểu là lãnh đạo các doanh nghiệp vùng Duyên hải phía Bắc đã đến tham dự hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Phạm Văn Sinh - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chào mừng, đánh giá cao việc tổ chức hội nghị doanh nghiệp khu vực duyên hải phía Bắc nhằm tổng kết, đánh giá các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, hỗ trợ phát triển doanh nghiệp và đề ra phương hướng, nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp của năm tiếp theo. Đây cũng là cơ hội giúp Thái Bình quảng bá những thành tựu phát triển kinh tế xã hội đã đạt được trong những năm qua, giới thiệu các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian tới. Đồng thời tạo diễn đàn cho các nhà quản lý, các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh trao đổi những thông tin liên quan về lĩnh vực kinh tế - xã hội và tìm hiểu cơ hội đầu tư vào tỉnh Thái Bình. Thông qua hội nghị đề xuất các giải pháp, cơ chế chính sách phát triển mang tính khu vực, góp phần thu hút mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế - xã hội chung của vùng.

Tại Hội nghị, đ/c Trần Xuân Thành - Tỉnh ủy viên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Thái Bình đã giới thiệu tiềm năng, môi trường, cơ hội, lợi thế khi đầu tư kinh doanh vào tỉnh. Thái Bình là tỉnh ven biển có điều kiện tự nhiên sinh thái rất thuận lợi cho phát triển nông nghiệp theo hướng thâm canh và công nghệ cao, là trọng điểm sản xuất lúa, hoa màu của vùng Bắc Bộ, phát triển đánh bắt, nuôi trồng và chế biến thủy hải sản. Nguồn nhân lực Thái Bình có trên 1 triệu người trong độ tuổi lao động chiếm 60,1% dân số, trên địa bàn tỉnh có 3 trường Đại học, 4 trường cao đẳng và một số trường trung cấp, dạy nghề. Mạng lưới giao thông thuận tiện trong đó giao thông đường bộ toàn tỉnh có 108 km quốc lộ, 356km tỉnh lộ, 539 km đường huyện; các tuyến giao thông chính gồm quốc lộ 10 nối Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng; đường Thái Hà (nối Thái Bình - Hà Nam - Ninh Bình - Hà Nội); quốc lộ 39 (nối Thái Bình - Hưng Yên), quốc lộ 37 (Thái Bình - Hải Phòng); giao thông đường thủy Thái Bình có 4 sông lớn và bờ biển dài 54 km, có cảng biển quốc gia Diêm Điền (tàu 400-600 tấn ra vào dễ dàng), đang có dự án cải tạo nâng cấp cảng để có thể đón tàu trọng tải trên 1.000 tấn.

Về Tài nguyên khoáng sản Thái Bình có nguồn nguyên, nhiên liệu dồi dào như: nguồn khí đốt ở mỏ Tiền Hải, Bể than đồng bằng sông Hồng được đánh giá có trữ lượng lớn trên 210 tỷ tấn ở độ sâu 600 - 1.600m đã được Chính phủ quy hoạch khai thác từ năm 2015. Hệ thống cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, hiện tỉnh đang xây dựng Khu kinh tế ven biển Thái Bình giai đoạn I(10.000 ha đã quy hoạch) và phát triển 15 KCN tập trung và 43 CCN trên địa bàn huyện, thành phố với tổng số 4.399 ha; Thái Bình đang phối hợp PVN và Vinacomin xây dựng Trung tâm Điện lực Thái Bình tại xã Mỹ Lộc - Thái Thụy với 4 tổ máy công suất 1.800 MW, tổng vốn đầu tư khoảng 1,2 tỷ USD; một số dự án đầu tư công nghiệp trọng điểm sắp được hoàn thành trong thời gian tới như Trung tâm Điện lực Thái bình, nhà máy sản xuất Amon Nitrat , Đường ống dẫn khí đốt vào bờ để phát triển KCN Tiền Hải… cùng với những giải pháp tích cực xây dựng và thực hiện các chính sách kinh tế, thu hút đầu tư theo hướng thông thoáng, minh bạch, vì vậy đây sẽ là lợi thế không nhỏ để tăng cường thu hút đầu tư vào Thái Bình trong giai đoạn tới.

Cũng tại Hội nghị, đồng chí Trưởng ban Hội viên VCCI đọc quyết định kết nạp Hội viên mới.Thông qua Hội nghị, một số doanh nghiệp phản ánh những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình sản xuất kinh doanh như: môi trường kinh doanh, vốn, công tác thủ tục hành chính, giao thông, cảng biển, v.v... trên cơ sở đó VCCI Hải Phòng đề nghị đến các cấp ủy chính quyền, địa phương các tỉnh, thành phố miền Duyên hải phía Bắc tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa để các doanh nghiệp có điều kiện phấn đấu vượt qua khó khăn.

Đại điện Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam công bố các Quyết định khen thưởng của Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và tổ chức trao bằng khen cho các tổ chức Hiệp hội, doanh nghiệp đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất kinh doanh và đóng góp tích cực vào sự phát triển cộng đồng Doanh nghiệp Việt Nam năm 2012.

 

Sở Công Thương Tỉnh Thái Bình