Nghị định 134/2004/NĐ-CP ngày 09/6/2004 của Chính phủ về việc khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn đã thực sự đi vào cuộc sống. Hoạt động khuyến công có vai trò quan trọng trong viêÌ£c góp phần vào sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập cho lao động nông thôn, đặc biệt là góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn.

        Mặc dù đối tượng thụ hưởng chương trình khuyến công ở Đà Nẵng còn hạn chế do đặc thù của Thành phố (1 huyện được thụ hưởng chương trình khuyến công), nhưng được sự quan tâm của UBND Thành phố, các sở, ban ngành tạo điều kiện hỗ trợ, hoạt động khuyến công của Trung tâm Khuyến công Đà Nẵng (TTKC) thời gian qua đã đạt được những kết quả nhất định. Trong đó, TTKC chú trọng đến việc hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn, nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn Tỉnh.
        Năm 2008, Trung tâm đã triển khai các đề án từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và kinh phí khuyến công địa phương cho các đơn vị trong Thành phố. Hoạt động khuyến công đã và đang thực sự mang lại hiệu quả tích cực trong sản xuất CN-TTCN trên địa bàn, nhất là các xã vùng sâu, vùng xa. Thông qua các hoạt động tuyên truyền về công tác khuyến công, hỗ trợ đào tạo nghề, đào tạo về nâng cao năng lực quản lý, hỗ trợ tư vấn đầu tư nhiều cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đã đầu tư nâng cao năng lực sản xuất. Qua đó thị trường được mở rộng và đặc biệt là giải quyết công ăn việc làm cho một bộ phận dân cư nông nhàn ở nông thôn. Với nguồn kinh phí được duyệt là 720 triệu đồng, trong đó, khuyến công quốc gia là 638 triệu đồng, khuyến công địa phương là 82 triệu đồng, Trung tâm đã triển khai được 11 lớp đào tạo nghề cho các lao động nông thôn. Các lớp đào tạo không những bổ sung nguồn nhân lực cho các cơ sở công nghiệp, qua đó, tạo thêm thu nhập cho người lao động ở vùng nông thôn, công tác đào tạo nghề còn góp phần giữ gìn và phát triển các ngành nghề TTCN truyền thống trên địa bàn. Bên cạnh đó, Trung tâm còn khuyến khích phát triển CN-TTCN ở những địa bàn nông thôn vùng sâu, vùng xa của Thành phố bằng những buổi tuyên truyền tới các làng nghề. Đây là vấn đề đang được sự quan tâm rất lớn của Đảng và Nhà nước vì những lợi ích cả về mặt kinh tế cũng như xã hội.
Ngoài việc đào tạo nghề và đào tạo nâng cao năng lực quản lý, Trung tâm đã xây dựng các đề án hỗ trợ các mô hình trình diễn kỹ thuật, sản phẩm mới của các cơ sở công nghiệp nông thôn như: Mô hình đúc phôi thép liên tục; Mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến nguyên liệu hải sản...
        Đối với nguồn kinh phí khuyến công địa phương, TTKC đã hỗ trợ cho hơn 10 lượt doanh nghiệp tham gia Hội chợ công nông thương và làng nghề Hoà Vang với tổng kinh phí 20 triệu đồng... Ngoài ra, TTKC còn thực hiện nhiều nội dung tư vấn trực tiếp cho các doanh nghiệp trong việc lựa chọn thiết bị, cải tiến qui trình... nhằm nâng cao công suất cũng như năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp.
        Trung tâm Khuyến công đã phối hợp với các địa phương triển khai nhiều hoạt động nhằm duy trì và phát triển các ngành nghề TTCN truyền thống theo mục tiêu đề ra. Trong đó, hoạt động trọng tâm xuyên suốt trong việc hỗ trợ phát triển các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn đó là đào tạo nghề, truyền nghề và phát triển nghề cho lao động, nhất là lao động ở nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng công nghiệp chậm phát triển.
        Trong 6 tháng đầu năm 2009, TTKC đã xây dựng 03 đề án mô hình trình diễn trên địa bàn huyện Hoà Vang, cụ thể: Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất nhựa PVC; Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất ngói bằng đốt lò Tuynel; Mô hình trình diễn kỹ thuật đúc áp lực sản phẩm mỹ nghệ bằng đồng.
        Để góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động từ nông nghiệp sang công nghiệp, TTKC Đà Nẵng tiếp tục đẩy mạnh hoạt động khuyến công theo các nội dung Nghị định 134/2004/NĐ-CP và Thông tư 125/TTLT-BCT-BTC trên cơ sở vận dụng các cơ chế phù hợp với tình hình của địa phương, nhằm hỗ trợ cơ sở công nghiệp nông thôn phát triển mở rộng sản xuất, tạo nhiều việc làm, tăng thêm thu nhập, cải thiện đời sống dân cư nông thôn.

                                                                                                                                                 Sông Hằng