Là huyện vùng cao núi đá, nằm ở phía bắc của tỉnh Hà Giang, Quảng Bạ được biết đến với rất nhiều khó khăn bởi trình độ dân trí thấp, đường giao thông đi lại khó khăn, thiên nhiên khắc nghiệt, địa hình chia cắt, hiểm trở. Bên cạnh đó, việc khai thác cây rừng làm nhà cửa, chất đốt, mở rộng diện tích nương rẫy phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày đã trở thành thói quen qua nhiều thế hệ, không tuân theo qui hoạch nào đã gây những tác động xấu đến môi trường sinh thái nơi đây.

         Theo số liệu thống kê của cơ quan chuyên môn, bình quân một người dân huyện Quảng Bạ mỗi ngày tiêu thụ hết 05 kg củi, toàn huyện sử dụng 300 tấn củi/ngày. Xuất phát từ những vấn đề đó, Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến Thương mại Hà giang đã phối hơÌ£p với HTX sản xuất vật liệu xây dựng Việt Long thực hiện Dự án “Xây dựng mô hình triÌ€nh diễn kỹ thuâÌ£t sản xuất than tổ ong khử mùi”, nhằm đưa than tổ ong vào thay thế củi, phục vụ nhu cầu chất đốt nhân dân trong huyện, với công suất dự kiến khoảng 374.400 viên/năm. Tổng mức vốn đầu tư của dự án là 463,2 triệu đồng, trong đó kinh phí khuyến công quốc gia hỗ trợ là 100 triệu đồng, còn lại là vốn tự có của doanh nghiệp. Địa điểm đầu tư cho dự án tại Tổ 2, thị trấn Tam Sơn, huyện Quảng Bạ, tỉnh Hà Giang. Dự kiến, dự án đi vào hoạt động sẽ tạo việc làm ổn định cho khoảng 12 lao động, với thu nhập từ 800.000đ - 1.000.000đ/tháng.
Quy trình công nghệ được mô tả cụ thể như sau:
        Từ nguồn nguyên liệu là than cám A - núi Hồng (hoặc than cám A Quảng Ninh) được pha trộn theo tỷ lệ 2/1 (tức là 2 than một đất), nguyên liệu sẽ được phối trộn với phụ gia nhằm hạn chế lượng khí CO2 thải ra không khí trong quá trình sử dụng. Khi nguyên liệu đã được trộn đều sẽ được công nhân đổ vào máy ép than, qua khâu này than thành phẩm sẽ được vận chuyển ra ngoài qua hệ thống băng tải.
        Đặc điểm nổi bật của than thành phẩm này là sau khi được ép xong ra đến hệ thống băng tải là than có thể sử dụng được ngay. Hơn nữa, do đã được xử lý nên than khi sử dụng chỉ thải ra môi trường một lượng thấp khí CO2 ở mức cho phép, nên khá an toàn cho người sử dụng và giảm thiểu tác động đến môi trường. Bên cạnh đó than khử mùi này có thể đạt tới 900-1.000oC, cao hơn nhiệt độ tối đa 700oC của than tổ ong thông thường và thời gian cháy cũng lâu hơn.
        Dây chuyền sản xuất than tổ ong hoàn thành và đi vào hoạt động sẽ giải quyết nhu cầu chất đốt cho khoảng 650 hộ gia đình và thay thế cho khoảng 7,5 tấn củi. Sự ra đời của sản phẩm than khử mùi không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho nhiều xã viên trong Hợp tác xã Việt Long, mà còn mang lại cho người dân địa phương một nguồn chất đốt phù hợp, nhằm hạn chế và dần xóa bỏ thói quen phá rừng làm chất đốt của nhân dân địa phương.
 

                                                                                                                                                          Thuý Vinh