Máy tuốt lúa này trên cơ sở những máy tuốt lúa thủ công, phổ biến được thiết kế thêm một bệ bằng gỗ phía dưới giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển máy trên mọi địa hình, kể cả khi nền ruộng ướt, ruộng lầy thụt, đặc biệt là rất phù hợp với điều kiện địa hình ruộng bậc thang ở khu vực miền núi, vùng cao.


Động cơ điện được thay thế bằng máy nổ nhỏ chạy xăng gắn với trục quay giúp việc vận hành máy tiện lợi và cơ động hơn. Vỏ máy được che kín bằng các tấm tôn mỏng nhằm giảm thiểu lượng thóc thất thoát ra ngoài. Đặc biệt, chiếc máy cải tiến được trang bị hệ thống sàng thóc tự động gắn trực tiếp với trục quay giúp loại bỏ hết rơm rác, làm sạch thóc trước khi đóng bao đem phơi. Tất các các bộ phận lắp đặt thêm đều được chế tạo bằng các vật liệu đơn giản, sẵn có và trọng lượng của máy chỉ nặng khoảng 60kg, rất dễ khênh, vác, di chuyển...

 

Với giá thành khoảng 2 triệu đồng, máy tuốt lúa cải tiến này có thể tuốt xong số lượng lúa của 4 sào ruộng trong 01 buổi sáng, với 02 người vận hành, lượng xăng tiêu thụ chưa đầy 2 lít. Thóc tuốt ra được làm sạch rơm rác nên giảm thiểu được thời gian và công phơi, tỷ lệ thất thoát trong quá trình tuốt lúa không đáng kể. Sản phẩm này do anh Nguyễn Quốc Bảo ở bản Hòa Bình, xã Trung Lương (Định Hóa, Thái Nguyên) sáng chế được nhiều người dân địa phương đặt mua sử dụng.

 

Hoàng Thảo Nguyên