Hỗ trợ đào tạo nghề là một trong những nội dung hoạt động của công tác khuyến công. Những năm qua, công tác này đã được Trung tâm Khuyến công và xúc tiến thương mại Quảng Trị thực hiện khá hiệu quả bằng mô hình phối hợp với doanh nghiệp đào tạo nghề cho lao động.

 

Mô hình này đã không chỉ góp phần nâng cao tay nghề cho lao động tại các doanh nghiệp mà còn giúp các doanh nghiệp đào tạo được nghề mà doanh nghiệp đang có nhu cầu. Mô hình đào tạo nghề may cho lao động tại Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh là một trong những điển hình về hỗ trợ doanh nghiệp đào tạo nghề của Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Trị.


Mặc dù mới được thành lập từ tháng 2/2014, Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh đã sớm tìm được chỗ đứng trong lĩnh vực công nghiệp may mặc. Từ chỗ ban đầu thành lập với 20 lao động và 2 tổ máy may, chỉ sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Công ty đã thu hút được hơn 200 lao động với 5 dây chuyền may được trang bị đầy đủ các thiết bị may công nghiệp hiện đại. Sản lượng may đã đạt mức hơn 250.000 sản phẩm/năm. Tất cả sản phẩm của Công ty đều được xuất khẩu gián tiếp sang thị trường Mỹ và châu Âu. Nhờ hoạt động có hiệu quả, Công ty đã thực hiện tốt nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước và chăm lo quyền lợi của người lao động. Năm 2015, Công ty đã nộp ngân sách nhà nước hơn 2,2 tỷ đồng.

Đối với đội ngũ công nhân, ngoài chăm lo đầy đủ các chế độ, quyền lợi như bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, chế độ thưởng cho người đạt năng suất cao, đi làm chuyên cần, các chế độ ăn ca, tiền hỗ trợ xăng xe... Công ty còn quan tâm nhiều đến công tác đào tạo nâng cao tay nghề. Hầu hết người lao động đến tìm việc tại Công ty đều là lao động phổ thông, chưa qua đào tạo nghề may hoặc lao động có tay nghề nhưng chưa thông thạo nên sau mỗi lần tạm tuyển, Công ty phải chi phí khá nhiều để đào tạo và đào tạo lại nghề cho lao động. Công ty đã phối hợp với Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp hướng nghiệp tỉnh đào tạo nghề may công nghiệp cho toàn bộ lao động chưa có tay nghề với thời gian đào tạo 4 tháng. Nhờ đó, 100% lao động của Công ty đều đã qua đào tạo nghề.


Chị Phan Thị Lương, Trưởng phòng Tổ chức- Hành chính, Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh cho biết: Công tác đào tạo nghề của Công ty được thực hiện khá bài bản bởi công nhân có tay nghề giỏi mới nâng cao được hiệu quả lao động. Trong thời gian học nghề, người lao động được Công ty hỗ trợ chế độ ăn trưa, tiền xăng xe và các chi phí khác mức 700 ngàn đồng/người/tháng. Nhờ đó, đã động viên kịp thời cho các học viên nên họ nỗ lực đạt chất lượng đào tạo tốt nhất. Gần 100% học viên sau khi đào tạo đều được tuyển vào làm việc.
Nhằm khuyến khích công tác đào tạo nghề tại Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh, năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Quảng Trị đã hỗ trợ Công ty 150 triệu đồng thực hiện đề án đào tạo nghề cho người lao động. Việc hỗ trợ này đã kịp thời khuyến khích động viên Công ty làm tốt hơn nữa công tác đào tạo nghề theo nhu cầu của mình, đồng thời tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận với nghề nhanh và bài bản hơn.

Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, người lao động được cấp chứng chỉ nghề sơ cấp và được Công ty bố trí vào làm việc sớm tạo thu nhập và nâng cao đời sống. Chị Nguyễn Thị Nguyện ở khu phố 6, thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh được Công ty nhận vào làm hơn 1 năm nay, nhờ được đào tạo tay nghề kỹ càng cộng với tinh thần làm việc nghiêm túc, chị Nguyện tháng nào cũng đạt sản lượng cao. Nhờ đó chị đạt mức lương bình quân 6,5 triệu đồng/tháng. Chị Nguyện cho biết: Việc làm ở công ty rất ổn định, công nhân có hàng may quanh năm, nếu ai chăm chỉ và chịu khó học hỏi nâng cao tay nghề thì thu nhập đạt khá. Công ty cũng rất quan tâm đến quyền lợi cho người lao động. Hầu hết công nhân sau khi đào tạo nghề đều đáp ứng được yêu cầu kỹ thuật trong may công nghiệp, cho sản phẩm tốt. Hơn nữa, làm việc ở đây gần nhà, tiết kiệm được nhiều chi phí nên công nhân có thu nhập tốt, rất yên tâm làm việc.


Không chỉ chị Nguyện đạt mức thu nhập cao mà có hơn 60% người lao động của Công ty có thu nhập từ 5- 7 triệu đồng/người/tháng. Hiện Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh đang xây dựng đề án đưa cơ sở sản xuất vào Khu Công nghiệp Quán Ngang và mở rộng quy mô thu hút hơn 1.000 lao động. Theo ông Hàn Như Nam, Giám đốc Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh, để đảm bảo cho việc mở rộng quy mô sản xuất khi cơ sở được vào Khu Công nghiệp Quán Ngang, ngoài việc tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ sản xuất, ngay từ bây giờ, Công ty đã đẩy mạnh công tác tuyển dụng và đào tạo nghề may cho lao động đảm bảo mỗi công nhân trong mỗi dây chuyền may hoạt động nhịp nhàng, đều tay, đạt hiệu quả lao động ở mức cao nhất. Hiện nay, thị trường may ngày càng mở rộng, đơn hàng của Công ty nhận được ngày càng nhiều nên Công ty luôn cần có đội ngũ công nhân lành nghề. Do đó, Công ty phải thường xuyên tuyển dụng và đào tạo nghề.


Doanh nghiệp may hoạt động trên địa bàn đạt hiệu quả cao là điều kiện tốt để giải quyết nhiều lao động tại chỗ ở nông thôn. Tuy nhiên, trong điều kiện mới thành lập như Công ty cổ phần May và thương mại Gio Linh vẫn còn nhiều khó khăn, doanh nghiệp cần sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ phía tỉnh và ngành chức năng không chỉ trong công tác đào tạo nghề mà còn nhiều vấn đề khác liên quan đến mở rộng quy mô sản xuất đảm bảo cho Công ty liên tục phát triển, tạo việc làm cho lao động tại chỗ và góp phần đóng góp vào ngân sách nhà nước.


CTV