Là chủ đề chính của Hội nghị đánh giá vai trò của đoàn viên, thanh niên đối với công tác phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nông thôn. Hội nghị đã thu hút được sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên Cục CNĐP; Trung tâm Khuyến công và Tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa, Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Bình; các trường Trung cấp nghề Bỉm Sơn, Cao đẳng Công nghiệp Nam Định, Cao đẳng nghề số 20 - Bộ Quốc phòng; các doanh nghiệp, cơ sở CNNT trên địa bàn tỉnh Nam Định.

 

Luôn nắm giữ vai trò quan trọng, đảm nhận những công việc khó khăn, đồng thời thanh niên cũng là lực lượng luôn năng động, sáng tạo, tự khẳng định mình. Trong giai đoạn hiện nay, với mục tiêu động viên và huy động các nguồn lực đầu tư phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp nhằm góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp tạo việc làm, tăng thu nhập, thực hiện phân công lại lao động xã hội và góp phần xây dựng nông thôn mới… thì vai trò tiên phong của đoàn thanh niên càng cần được nâng cao, chú trọng.Tại Hội nghị, đại diện Chi đoàn thanh niên Trung tâm khuyến công và tiết kiệm năng lượng Thanh Hóa đã chia sẻ: Là lực lượng nòng cốt, trong thời gian qua Chi đoàn đã tham mưu cho lãnh đạo đề ra nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả các chương trình khuyến công quốc gia và địa phương, từ khâu xây dựng kế hoạch, lập đề án đến tổ chức thực hiện, qua đó đã mang lại kết quả rất tích cực trong việc phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của tỉnh. Bên cạnh đó, cán bộ đoàn viên của Chi đoàn đã tích cực bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình và tìm hiểu những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn, từ đó có những tư vấn cụ thể để tháo gỡ khó khăn; đồng thời tham mưu xây dựng các đề án khuyến công mang tính khả thi cao, tìm kiếm thị trường đầu ra cho sản phẩm… góp phần thúc đẩy phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp của địa phương.

 

Đại diện của Chi đoàn Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại Ninh Bình cũng cho biết: là lực lượng xung kích trong các phong trào, đa số các đoàn viên, thanh niên có trình độ và tay nghề, được trau dồi các kỹ năng nghề nghiệp, không ngừng phấn đấu vươn lên đáp ứng nhu cầu của quá trình đổi mới. Đoàn viên thanh niên là những người có sức khỏe, dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để từ đó vươn lên thoát nghèo, làm giàu. Nhiều thanh niên đã tích cực tiếp thu, ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa công nghiệp, nông thôn.Công ty cổ phần đầu tư Hải Đường có trụ sở ở xã Hải Đường, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định là cơ sở công nghiệp nông thôn điển hình. Được sự hỗ trợ của chương trình khuyến công quốc gia, sau 3 năm xây dựng và phát triển, đến nay đã tạo công ăn việc làm và thu nhập ổn định cho gần 500 lao động địa phương mà lực lượng chính là các đoàn viên thanh niên (chiếm trên 80%). Trong giai đoạn tới Công ty đang tiếp tục mở rộng sản xuất, tiếp nhận thêm nhiều lao động vào làm việc. Thành công của Công ty cũng đã góp phần giúp xã Hải Đường đạt được những tiêu chí của xã nông thôn mới. Và trong những thành quả đó lực lượng đoàn viên thanh niên có vai trò hết sức to lớn, góp phần quan trọng quyết định sự thành công của doanh nghiệp.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp địa phương - Hoàng Chính Nghĩa đã nhấn mạnh: Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới và của đất nước còn nhiều khó khăn, dưới sự chỉ đạo sát sao, kịp thời của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và địa phương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu vượt khó của cộng đồng doanh nghiệp và người lao động, ngành Công Thương đã đạt được một số kết quả quan trọng: Chỉ số sản xuất công nghiệp 11 tháng năm 2013 (theo giá so sánh năm 2010) ước tăng 5,6% so với cùng kỳ năm trước; Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ 11 tháng ước đạt 2.386,1 nghìn tỷ đồng, tăng 12,56% so với cùng kỳ; Hoạt động xuất nhập khẩu tiếp tục tăng trưởng và có đóng góp đáng kể vào kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước... Đạt được thành tích này là sự nỗ lực to lớn của cán bộ, công chức viên chức và người lao động trong ngành Công Thương, đặc biệt trong đó có vai trò của các đoàn viên thanh niên, những nhân tố luôn đi đầu trong mọi khó khăn, thử thách.Bên cạnh những tham luận, các ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của các đại biểu tại Hội nghị.

 

Phó Cục trưởng Hoàng Chính Nghĩa cũng cho rằng: đoàn viên thanh niên của Cục Công nghiệp địa phương nói riêng và đoàn viên thanh niên các đơn vị trong ngành Công Thương, doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn nói chung cần tiếp tục phát huy lợi thế, tập hợp sức mạnh nguồn nhân lực trẻ, có trình độ và sự nhiệt tình, thông tin nhạy bén, tư duy sáng tạo để xây dựng, sản xuất được nhiều sản phẩm có thương hiệu mạnh, có uy tín nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, mở rộng thị trường...; đồng thời vận dụng chính sách, đổi mới phương pháp hoạt động nhằm thu hút được được nhiều dự án lớn, có tác động, ảnh hưởng mạnh mẽ tới sự phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp của các địa phương, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh đó, các đoàn viên thanh niên cũng cần nâng cao trình độ cả về quản lý, chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề lao động... để tham mưu xây dựng, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; nhân rộng mô hình, điển hình tiên tiến, có hiệu quả theo hướng xã hội hóa ngày càng cao…

 

ARID