Hưởng ứng phong trào công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước, từ nhiều năm nay các khu, cụm, nhà máy sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt với nguồn kinh phí hỗ trợ từ chương trình Khuyến công quốc gia kết hợp với khuyến công địa phương mô hình này ngày càng được nhân rộng tới các địa phương.

Tuy vậy bên cạnh sự phát triển đáng ghi nhận của lĩnh vực công nghiệp nói chung đã nảy sinh vấn đề an toàn trong sản xuất công nghiệp, đặc biệt công nghiệp nông thôn nói riêng. Với lực lượng lao động phần lớn chưa được đào tạo bài bản, cùng với thói quen vốn có trong sản xuất nông nghiệp nên khi tiếp xúc trực tiếp trong môi trường làm việc mới phần nào vẫn tồn tại tâm lý chủ quan, cùng với đó là vấn đề bảo hộ lao động được trang bị cho công nhân vẫn chưa được chú trọng.

Mặt khác, do điều kiện về cơ sở vật chất, công nghệ sản xuất còn kém, các khu sản xuất chủ yếu vẫn thường được đặt sát với khu dân cư sinh sống nên vấn đề môi trường cũng chưa được đảm bảo. Chính điều này đã mang lại nhiều hậu quả đáng tiếc cho sức khoẻ của người lao động, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả kinh tế của doanh nghiệp. Việt Nam đang trên bước đường chuyển mình từ một quốc gia nông nghịêp cơ bản thành một nước công nghiệp hiện đại.. Tuy vậy, muốn phát triển kinh tế một cách vững chắc và theo kịp đà phát triển nói chung, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, chú trọng khâu an toàn trong sản xuất công nghiệp, tiếp thu công nghệ sản xuất tiên tiến từng bước hướng đến nền văn minh công nghiệp.
 

Xuân Tiến, TTKC Hải Phòng