Sử dụng các loại máy gieo hạt đơn có chức năng riêng biệt sẽ tiết giảm được công lao động và mang lại lợi ích rất nhiều lần so với gieo hạt bằng tay, là một bước tiến lớn trong ngành vườn ươm tại Lâm Đồng.

 

Hiện nay, trên thị trường có 02 dòng máy gieo hạt chủ yếu là dòng máy cơ (mechanism) và máy sử dụng bằng hơi (Peutrolic).Máy cơ có nhược điểm là hạt bỏ trống lỗ gieo hoặc nhiều hạt vào một lỗ dẫn đến tốn thêm chi phí nhân công nhổ, tỉa dặm cây con; Năng suất gieo hạt thấp vì chạy theo chiều 7 kim (36 chu kỳ x 60 phút)/12 hàng = 180 khay/giờ; Không tiết kiệm hạt giống; Không thể điều chỉnh tốc độ, các chi tiết khác không điều chỉnh riêng biệt được, trong lúc rất cần việc này cho từng loại máy khác nhau. Chỉ có thể gieo tốt cho những hạt loại tròn.

 

Với các loại hạt có hình dạng khác nhau rất khó dùng máy gieo được, nhất là cà chua; Không ổn định độ rung máng hạt, biến thiên do dòng điện thay đổi, thì sẽ không hút hạt tốt.Máy gieo bằng hơi có độ rung tốt, ổn định độc lập với dòng điện do dùng moteur turbin hơi cho máng rung, tuy nhiên tiêu hao năng lượng lớn (5 HP máy bơm). Bên cạnh đó, máy gieo hạt loại này năng suất cũng không cao vì chạy theo chiều 7 kim (36 chu kỳ x 60 phút)/12 hàng = 180 khay/giờ. Kết quả tốt hơn máy cơ, nhưng vẫn chưa đạt đối với gieo hạt cà chua.Máy gieo hạt tự động ASM02 (loại 12 kim): Loại bỏ hoàn toàn các yếu điểm của các loại máy gieo hạt trước đó. Máy có thể liên kết với các máy khác để dễ dàng hoạt động.

 

Khi cần nâng cấp máy, chỉ cần thay đổi chíp mới cho chương trình hoạt động. Đông thời máy ASM 02 có khả năng tiết kiệm hạt giống cao nhất và không tốn công dặm cây con.Máy hoạt động như sau:* Cấp năng lượng vào máy: Sử dụng máy nén khí 1,5 – 2 HP, có dao động áp lực tự động từ 5 – 7 kg/cm2; Nguồn điện cấp vào máy chuyển đổi từ 220VAC thành 24VDC, dùng để nuôi mạch điều hành và bộ rung hạt.* Thân máy: Thân máy bằng inox, có 4 trụ chân điều chỉnh cân bằng; Hộp chứa vi mạch, soleinoied, những linh kiện cho hoạt động; Sàn máy điều chỉnh co rút được thêm 0,8 m chiều dài cho đầu ra khay; Các nút điều chỉnh liên quan được đưa lên bảng điều khiển bên ngoài cho người sử dụng thao tác; Toàn bộ máy có trọng lượng 16 kg; Kích thước: dài 125(+80) x cao 120 x ngang 72 (cm).* Nguyên lý hoạt động: Máy hoạt động theo chương trình được lập sẵn.Lực hoạt động được truyền bằng hơi nén. Hơi nén qua bộ điều áp giữ ổn định trong suốt quá trình hoạt động. Sau bộ điều áp, hơi nén được đưa đến các soleinoied, có nhiệm vụ đóng mở hơi theo lệnh của chương trình. Hơi sau soleinoied dẫn đến các ben hơi các bộ motuer hơi… để làm đúng nhiệm vụ. Như vậy máy hoạt động được nhờ nguồn hơi cấp và theo lệnh của chương trình, các nút chỉnh lưu sẽ tạo lực lớn hay nhỏ tùy theo động tác; chỉnh sớm hay muộn theo yêu cầu hoặc hút hạt mạnh yếu tùy theo loại hạt…

 

 Tất cả mọi động tác và yêu cầu đều có thể điều chỉnh được. Bộ mạch điều hành có thể chỉnh được tốc độ chu kỳ hay tốc độ hoạt động máy. Từ hơi nén tạo được chân không để hút hạt bởi nguyên lý pettoly (không sử dụng bơm chân không). Máng chứa hạt phải có dao động rung nhảy hạt, như vậy kim hút hạt sẽ dễ dàng và chính xác hơn. Dao động rung là dao động cộng hưởng.Ưu điểm của máy gieo hạt ASM02- Điều chỉnh được toàn bộ hoạt động, tối ưu cho từng loại hạt giống;- Phễu định vị, gieo hạt đúng tâm lỗ khay, cây sẽ phát triển tốt không bị chèn ánh sáng;- Độ rung hạt tuyệt đối ổn định;- Thông kim tự động, không bị tắt kim;- Năng suất cao hơn;- Nguyên lý pettoly tạo chân không đều ít hao phí, hạ giá thành máy;- Gieo hạt chuẩn không bị hạt đôi, không bỏ lỗ, tiết kiệm hạt giống và nhân công dặm cây;- Có giá thành cạnh tranh trên thị trường.

 

AIP