Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng đô thị (UDIC – Hà Nội) là đơn vị trúng thầu dự án và Công ty Cổ phần đầu tư UDIC là đơn vị chịu trách nhiệm thi công toàn bộ tuyến đường này. Nhà thầu UDIC sẽ thi công đồng thời cả tuyến đê từ Cầu Rào đến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và tuyến đường phía dưới chân đê, từ ngã ba Cát Bi – Hào Khê đến đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng. Trong đó, tuyến đê dài 7.562m với mặt đê rộng 7m và tuyến đường dài 7.162m với mặt cắt 40m. Dự án đường bao có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao khả năng phòng chống bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn, đảm bảo an ninh quốc phòng vùng ven biển và phát triển kinh tế xã hội, đô thị quận Hải An. Dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào sử dụng vào cuối năm 2012.
Hải An là quận ven biển, công tác phòng, chống bão lũ, tìm kiếm cứu nạn cũng như bảo vệ quốc phòng, an ninh vùng ven biển luôn là những nhiệm vụ trọng tâm. Nhiều năm qua, tuy được tu sửa, nâng cấp thường xuyên nhưng do chưa được đầu tư với quy mô tương xứng nên tuyến đê bao chỉ được gắn vá, sửa chữa cục bộ, nhiều đoạn vẫn trong tình trạng nguy hiểm. Để bảo đảm khả năng phòng chống bão lụt và ứng cứu kịp thời các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh, quốc phòng vùng ven biển, bảo vệ sản xuất nông nghiệp, tuyến đê cần được xây dựng kiên cố. Bên cạnh đó, tuyến đường bao dưới chân đê còn giúp cho việc hộ đê kịp thời cũng như tạo động lực phát triển kinh tế – xã hội quận Hải An. Với ý nghĩa đó, việc đầu tư xây dựng bao dưới chân đê sẽ góp phần mở rộng đô thị quận Hải An tiến sát ra biển. Quỹ đất của quận sẽ tăng nhờ việc khai khẩn thêm các diện tích hoang hóa ven biển.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 886 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ 400 tỷ đồng, vốn ngân sách thành phố 200 tỷ đồng và vốn thu từ đấu giá đất của quận 286 tỷ đồng. Tổng diện tích đất tuyến đê và đường sử dụng là 535.781m2; đi qua địa bàn các phường: Tràng Cát, Cát Bi, Thành Tô.
Nguồn: Báo Công thương điện tử