Tiết kiệm chi phí đầu tư, giảm giá thành sản xuất, hướng doanh nghiệp đến phát triển bền vững là những mục tiêu được đưa ra tại Hội thảo trao đổi kinh nghiệm về áp dụng sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang, do Hợp phần sản xuất sạch hơn trong công nghiệp (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang tổ chức ngày 20/4.


Qua 16 năm tuyên truyền và thực hiện áp dụng sản xuất sạch hơn cho các doanh nghiệp, đến nay, Việt Nam có khoảng 400 doanh nghiệp thực hiện sản xuất theo qui trình sạch hơn. Riêng tỉnh Tiền Giang có 2 doanh nghiệp là Công ty TNHH Đại Thành ở lĩnh vực chế biến thủy sản và HTX chế biến thức ăn chăn nuôi Bình Minh, áp dụng sản xuất sạch hơn và bước đầu mang lại hiệu quả đáng kể.


Tham luận tại hội thảo, đại diện lãnh đạo hai đơn vị này đều khẳng định việc áp dụng sản xuất sạch hơn không chỉ mang lại lợi ích cho doanh nghiệp về mặt môi trường, xã hội mang còn mang hiệu rất lớn về lợi ích kinh tế. Nhờ đầu tư trang thiết bị thích hợp, cải tạo hệ thống chiếu sáng, sắp xếp, bố trí kho bãi, khu sản xuất…hợp lý và khoa học đã giúp mỗi đơn vị tiết kiệm hàng chục triệu đồng mỗi ngày, giúp chi phí điện, nước cho sản xuất giảm, tận dụng phế phẩm, tránh lãng phí trong quá trình đầu tư. Nhờ vậy, giá thành giảm, cải thiện đáng kể môi trường làm việc cho người lao động. Nhiều đại biểu cho rằng, mặc dù kinh phí đầu tư cho việc áp dụng sản xuất sạch hơn không nhiều, nhưng cái khó hiện nay là qui trình thực hiện qua nhiều bước, nhiều khâu, nhưng khi đạt thì thiếu tính pháp lý, bởi không có cơ quan nào chứng nhận hoặc xác nhận đạt tiêu chuẩn sạch hơn cho đơn vị hay doanh nghiệp. Do đó, con số các doanh nghiệp tham gia áp dụng sản xuất sạch hơn ở Tiền Giang còn rất khiêm tốn.

Để việc áp dụng xuất sạch hơn được thực hiện rộng rãi tại các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngành Công thương kêu gọi ý thức tự thân vận động của các doanh nghiệp, đồng thời ngành cũng sẽ kiến nghị với Bộ Công thương cấp giấy chứng nhận cho các doanh nghiệp, xem như là “giấy thông hành” để doanh nghiệp quảng bá giới thiệu, nâng cao chất lượng sản phẩm của đơn vị mình./.
 



Công Trí