Mới đây, ngày 25/10/2014, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp 1 (IPC 1) tổ chức bế giảng khóa đào tạo nghề may công nghiệp tổ chức tại Công ty CP may thêu Việt Phát, xã Nam Cường, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định, hoàn thành 100% kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định.

 
Nam Định được chọn là Trung tâm của các tỉnh nam đồng bằng sông Hồng. Nơi đây có hệ thống giao thông thuận lợi, dân cư tập trung đông. Lực lượng lao động trẻ dồi dào vừa là lợi thế để thu hút các nhà đầu tư về đầu tư tại địa phương nhưng cũng là gánh nặng cho công tác giải quyết việc làm cho lực lượng lao động nông thôn. Từ năm 2010 đến năm 2013, IPC 1 đã phối hợp với các đơn vị tổ chức triển khai nhiều khóa đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định bằng nguồn kinh phí Khuyến công Quốc gia. Theo nhu cầu của các đơn vị thụ hưởng, các nghề được đào tạo là nghề may công nghiệp, nghề cơ khí, nghề sản xuất giầy da xuất khẩu, nghề chế biến thủy hải sản, nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ từ tre nứa ghép,… trong đó tập trung chủ yếu là nghề may công nghiệp.


Xuất phát từ nhu cầu của các cơ sở công nghiệp nông thôn cần bổ sung thêm lực lượng lao động có tay nghề vào các cơ sở sản xuất và từ nhu cầu của rất nhiều lao động nông thôn mong muốn được học nghề, năm 2014, IPC 1 tiếp tục tổ chức triển khai đào tạo các nghề may công nghiệp, sản xuất hàng mây tre giang đan với số lượng là 09 khóa đào tạo, 1155 học viên. Đến nay 100% các khóa đào tạo đã hoàn thành chương trình đào tạo, tất cả các học viên đạt điều kiện về tay nghề được cấp chứng nhận, chứng chỉ sơ cấp nghề theo quy định.


Theo báo cáo của các cơ sở công nghiệp nông thôn, đơn vị thụ hưởng tiếp nhận lao động sau đào tạo, một tín hiệu rất đáng mừng là tất cả lao động được đào tạo từ các chương trình do IPC 1 tổ chức đều thích ứng rất tốt với điều kiện sản xuất tại các doanh nghiệp, ý thức tổ chức kỷ luật cao nên đã góp phần tích cực vào không khí thi đua sản xuất của doanh nghiệp.


Phát biểu chỉ đạo tại chương trình bế giảng nghề may công nghiệp tổ chức tại Công ty TNHH dệt may Vĩnh Oanh (huyện Ý Yên), ông Vũ Hữu Từ - Phó Giám đốc Sở Công Thương Nam Định – đánh giá cao những kết quả mà IPC 1 đã đạt được trong công tác đào tạo nghề. Ông cũng mong muốn IPC 1 tiếp tục triển khai hiệu quả các chương trình hỗ trợ các cơ sở công nghiệp nông thôn trên địa bàn tỉnh Nam Định. Bên cạnh đó, ông Vũ Hữu Từ chúc mừng kết quả của tất cả các học viên và nhắc các học viên hãy trân trọng cơ hội mà IPC 1 cũng như doanh nghiệp đã dành tặng mình bởi hiện nay tại rất nhiều địa phương trên địa bàn các tỉnh phía Bắc đã và đang rất cần sự hỗ trợ của IPC 1. Chính vì vậy, các học viên phải không ngừng nỗ lực, cố gắng, thi đua sản xuất để nâng cao tay nghề, từng bước nâng cao thu nhập, đảm bảo cuộc sống gia đình.


Với nhiệm vụ được giao, IPC 1 không chỉ triển khai các khóa đào tạo trên địa bàn tỉnh Nam Định mà triển khai trên địa bàn các tỉnh phía Bắc. Đến nay, ngoài Nam Định thì các khóa đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và thành phố Hà Nội cũng đã hoàn thành. Riêng các khóa đào tạo nghề triển khai tại tỉnh Hà Nam theo kế hoạch sẽ kết thúc vào trung tuần tháng 11 năm 2014. /.


Thực hiện: Phòng Khuyến công – IPC 1