Nhằm tạo cơ hội để giới doanh nghiệp hai nước gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm, tìm kiếm khả năng hợp tác, thiết lập mối quan hệ đối tác đầu tư, ngày 16/10/2013, tại Hà Nội, Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Phát triển Kinh tế Liên bang Nga đã tổ chức Diễn đàn kinh tế Việt - Nga lần thứ nhất với chủ đề “Việt Nam - Liên bang Nga: Những cơ hội mới cho thương mại và đầu tư”.


Tham dự Diễn đàn có khoảng gần 70 đại diện các Bộ, ngành, doanh nghiệp và chính quyền địa phương của phía Nga và khoảng 60 đại diện của các Bộ, ngành, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, các Hiệp hội, Tổng công ty, Tập đoàn lớn và doanh nghiệp khác của Việt Nam.Tại Diễn đàn, Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh về sự phát triển tốt đẹp giữa Việt Nam và Liên bang Nga, đặc biệt về thương mại, đầu tư. Năm 2012, kim ngạch trao đổi hàng hóa giữa Việt Nam và Liên bang Nga đạt 3,7 tỷ USD, tăng 19,7%. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nga đạt 2,3 tỷ USD (tăng 32%) và nhập khẩu từ Nga đạt 1,4 tỷ USD (tăng 3,7%). Dự kiến, năm 2013, kim ngạch thương mại hai chiều sẽ đạt 4 tỷ USD. Về đầu tư, đến cuối tháng 8/2013, có 92 dự án đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga tại Việt Nam với tổng số vốn đăng ký gần 2 tỷ USD, xếp thứ 19 trong số các nước và vùng lãnh thổ có đầu tư vào Việt Nam. Nga là nước đứng thứ 3 trong số các nước và vùng lãnh thổ mà Việt Nam đầu tư ra nước ngoài, với 17 dự án chiếm 2,4 tỷ USD.

 

Phó Thủ tướng Nga Igor Shuvalov cũng đã đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa hai nước. Đặc biệt, Phó Thủ tướng Nga cho rằng, thông qua việc đàm phán và sớm ký kết Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Hải quan Nga, Belarus và Kazakhstan và việc thực hiện các dự án thuộc Danh mục các dự án đầu tư ưu tiên Việt - Nga mà hai Bên đang tích cực hỗ trợ, thúc đẩy triển khai, hợp tác về kinh tế - thương mại và đầu tư song phương sẽ phát triển vượt bậc trong thời gian tới.Đánh giá cao sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, song Phó Thủ tướng hai nước Việt Nam và Liên bang Nga đều cho rằng, những số liệu kinh tế trên còn khiêm tốn so với tiềm năng của hai Bên. Hợp tác song phương về kinh tế - thương mại và đầu tư giữa hai nước cần phải được thúc đẩy hơn nữa để tương xứng với tiềm năng hợp tác vốn có tính bổ trợ cao giữa hai nước.

 

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, Chính phủ Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực cao nhằm cải cách kinh tế, hoàn thiện hệ thống pháp luật, cải thiện môi trường kinh doanh và đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi, bình đẳng và minh bạch cho các nhà đầu tư. Chính phủ Việt Nam khuyến khích nguồn vốn đầu tư vào các lĩnh vực thu hút công nghệ cao, công nghệ nguồn, các dự án về sản xuất vật liệu mới, năng lượng mới, sản xuất sản phẩm công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, cơ khí, chế tạo. Đồng thời, Phó Thủ tướng đề nghị hai Bên cần đẩy mạnh hơn nữa các dự án đầu tư tại các lĩnh vực hai Bên có thế mạnh bổ sung cho nhau như: công nghệ cao, cơ khí, chế tạo máy, y tế, giáo dục, v.v... Về phía Nga, Phó Thủ tướng Igor Shuvalov khẳng định, Chính phủ Nga đặt hướng ưu tiên sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó, Việt Nam là đối tác quan trọng.

 

Tại Diễn đàn, các đại biểu Việt Nam đã giới thiệu về môi trường và chính sách về đầu tư của Việt Nam, thực trạng và tiềm năng hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Nga. Các đại biểu Nga cũng chia sẻ thông tin về cơ hội kinh doanh tại Nga trong các lĩnh vực kỹ thuật hàng không, thành lập nhà máy sản xuất toa tàu tại Việt Nam.

TH.