Xã Hòa Định (huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) có 634 lao động tham gia bó chổi với 2.813 người tham gia vót que. Sản phẩm chổi que dừa xã Hòa Định đã được lưu thông tiêu thụ khắp nơi từ các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long đến thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông, miền Trung, Tây Nguyên, góp phần giúp cho nghề bó chổi xã Hòa Định tồn tại và phát triển.

Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Hòa Định đã kết hợp Trung tâm Khuyến công tỉnh Tiền Giang tổ chức nhiều lớp tập huấn hướng dẫn về bó chổi và các nghề đan lát khác theo cách "truyền nghề", người biết bó chổi hướng dẫn cho người chưa biết. Cứ thế phụ nữ xã Hòa Định hầu hết ai cũng biết bó chổi tạo thêm thu nhập ổn định cuộc sống. Điển hình là cơ sở sản xuất thu mua tiêu thụ chổi que dừa Mười Lợi do anh Đào Văn Lợi làm chủ, cơ sở của anh vừa cung cấp nguyên liệu vừa thu gom chổi thành phẩm. Hàng tháng cơ sở sản xuất 15.000 cây chổi thành phẩm, tạo công ăn việc làm cho 160 lao động với thu nhập bình quân từ 500.000 đến 800.000 đồng/tháng. Mặc dù nguồn thu nhập không lớn, nhưng đã góp phần tạo thêm nguồn thu nhập cho người dân trong lúc nông nhàn.
Hiện nay, nghề bó chổi que dừa Hòa Định đã được UBND tỉnh Tiền Giang công nhận làng nghề. Đây là lợi thế rất lớn đối với nghề bó chổi que dừa Hòa Định - vì với 800 ha dừa, Hòa Định chủ động được nguồn nguyên liệu, quá trình sản xuất ra sản phẩm chủ yếu dựa vào thủ công, giải quyết được lao động nông nhàn giúp cho người dân có thêm nguồn thu nhập ổn định cuộc sống. Do lực lượng lao động tham gia bó chổi ngày càng đông nên nguồn que dừa nguyên liệu bắt đầu có xu hướng không đáp ứng đủ nhu cầu. Khăc phục tình trạng này, bà con Hòa Định đã có sáng kiến tìm nguồn nguyên liệu mới từ bàng buông. Mỗi năm xã Hòa Định sản xuất ra khoảng 6,6 triệu cây chổi, trong đó chổi que dừa và chổi bàng buông đều được người tiêu dùng ưa chuộng.
Việc phát triển làng nghề bó chổi que dừa Hòa Định ngoài mục tiêu phát triển kinh tế, duy trì ngành nghề truyền thống, góp phần xóa đói giảm nghèo ở địa phương, nó còn có một ý nghĩa quan trọng là tạo sự đoàn kết, gắn kết
 

CTV.Hương Trà