Ngày 10/5 tại Hà Nội, thay mặt Cục Hợp tác kinh tế liên bang Thụy Sỹ (SECO), bà Beatrice Maser Mallor, Đại sứ, Chủ tịch Ban Hợp tác phát triển kinh tế của SECO và ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã ký thỏa thuận song phương về khoản viện trợ không hoàn lại 2,43 triệu USD cho Dự án Phát triển năng lượng tái tạo (REDP).


Đây là dự án được tài trợ bởi Ngân hàng Thế giới (WB) và Bộ Công Thương là cơ quan điều phối thực hiện với mục đích tăng cung cấp điện vào lưới điện quốc gia từ các nguồn năng lượng tái tạo trên cơ sở bền vững về tài chính, môi trường và xã hội.


Dự án bao gồm 3 hợp phần là đầu tư xây dựng các dự án năng lượng tái tạo, xây dựng khung chính sách phát triển và phát triển các dự án năng lượng tái tạo tương lai. Các ngân hàng đối tác, Bộ Công Thương, các chủ đầu tư và các đối tác khác trong dự án sẽ là các đơn vị được hỗ trợ về kỹ thuật hoặc tài chính khi tham gia REDP.


Theo ông Hoàng Quốc Vượng, “Việt Nam là một quốc gia giàu tiềm năng về năng lượng tái tạo và nhận thức một cách sâu sắc vai trò của năng lượng tái tạo trong việc đảm bảo an ninh năng lượng và giảm thiểu biến đổi khí hậu. Với sự hỗ trợ từ WB và Chính phủ Thụy Sỹ trong Dự án Phát triển năng lượng tái tạo Việt Nam, chúng tôi tin tưởng rằng dự án sẽ đóng góp quan trọng vào việc phát triển năng lượng tái tạo, giảm thiểu biến đổi khí hậu cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội Việt Nam.”


Lễ ký kết thỏa thuận song phương giữa hai quốc gia đã đánh dấu mốc quan trọng đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Thụy Sỹ (1971-2011), đồng thời khẳng định thêm cam kết của Thụy Sỹ về việc tăng cường hơn nữa mối quan hệ song phương, tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trong lĩnh vực phát triển kinh tế./.


Nam - Cường