Gần đây, xu hướng đầu tư trạm quan trắc để xử lý môi trường, góp phần sản xuất sạch hơn (SXSH) tại các khu công nghiệp (KCN) đang được rất nhiều các chủ đầu tư quan tâm. Hiện các KCN tại Đồng Nai đang nỗ lực thực hiện chương trình này.

 
Tại các KCN Đồng Nai, Tổng công ty Tín Nghĩa đã đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành các nhà máy xử lý nước thải tập trung đạt kết quả tốt như: KCN Nhơn Trạch 3, giai đoạn 1 và 2, KCN Tam Phước, KCN Tân Phú, KCN Bàu Xéo… Để thực hiện kiểm soát chất lượng nước sau khi xử lý tại các cửa xả, các KCN do Tín Nghĩa quản lý đã đầu tư xây dựng và vận hành các trạm quan trắc gồm: KCN Nhơn Trạch 3, giai đoạn 1 và 2, KCN Tam Phước. Trạm quan trắc trong KCN Bàu Xéo cũng sẽ vận hành trước ngày 30/12/2011. Như vậy, Tín Nghĩa đã đầu tư cho các trạm quan trắc trị giá hơn 15 tỷ đồng. Đây là những KCN đầu tiên trong các KCN trên toàn tỉnh Đồng Nai thực hiện nhiệm vụ này.

KCN Tam Phước được Nhà nước quy hoạch là KCN sạch, thu hút các ngành đầu tư ít ô nhiễm như: Chế biến gỗ, chế biến thực phẩm, chế biến nông sản, chế biến nhựa, sản xuất gạch men, gia công cơ khí, may mặc, bao bì, đá mỹ nghệ, vật liệu xây dựng… Đến nay, toàn bộ diện tích đất KCN đã được lấp đầy. Để kịp thời tiếp nhận nước thải của các doanh nghiệp trong tiến trình hoạt động và phát triển, Tín Nghĩa đã đầu tư xây dựng trạm xử lý nước thải tập trung KCN Tam Phước giai đoạn 1, từ năm 2005 với công suất thiết kế 1.500m3/ngày/đêm, hiện đang hoạt động ổn định, giai đoạn 2 nâng công suất 3.000m3/ngày/đêm, đi vào hoạt động từ tháng 2/2010, để xử lý toàn bộ lượng nước thải từ các doanh nghiệp trong KCN Tam Phước đạt quy chuẩn. Hiện tại, toàn hệ thống đang hoạt động với công suất khoảng 2.600 - 2.800m3/ngày/đêm với tỷ lệ 100% nhà đầu tư trong KCN đã hợp đồng đấu nối nước thải. Bên cạnh đó, KCN cũng đã đầu tư lắp đặt trạm quan trắc nước thải tự động với tổng vốn đầu tư gần 1 tỷ đồng, đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai nghiệm thu đưa vào hoạt động từ tháng 5/2011. Ngoài lợi ích giúp chủ đầu tư KCN chủ động kiểm soát chất lượng nước thải sau khi được xử lý thì việc đầu tư vào hệ thống trạm quan trắc nước thải tự động cũng góp phần vào tiến trình sản xuất sạch của toàn KCN.

Tương tự, KCN Nhơn Trạch 3 cũng đã đầu tư 1 nhà máy xử lý nước thải tập trung và 4 nhà máy xử lý nước thải cục bộ với tổng công suất xử lý 12.470m3/ngày/ đêm. Ngoài ra, KCN còn đầu tư 5 trạm quan trắc với tổng vốn đầu tư 10 tỷ đồng, trong đó có 1 trạm quan trắc tự động cho nhà máy xử lý nước thải tập trung.

Tại KCN Bàu Xéo, từ tháng 12/2010, Công ty Cổ phần Thống Nhất và Công ty Cổ phần Công nghệ tự động Tân Tiến ký kết hợp đồng cung cấp, lắp đặt thiết bị và hướng dẫn vận hành hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước thải đầu ra tại nhà máy xử lý nước thải tập trung KCN Bàu Xéo với giá trị hợp đồng gần 800 triệu đồng. Đến ngày 3/5/2011, hai bên đã tiến hành lập biên bản nghiệm thu việc lắp đặt thiết bị tĩnh. Nhà thầu hiện đang tiến hành công tác hiệu chuẩn các thiết bị đo của hệ thống quan trắc. Công ty Cổ phần Thống Nhất cam kết sẽ đưa hệ thống quan trắc tự động chất lượng nước thải đầu ra vào vận hành trước ngày 31/12/2011.

Như vậy, hiện nay, Tổng công ty Tín Nghĩa đã triển khai và vận hành hệ thống quan trắc trên gần như hầu hết các KCN do Tín Nghĩa đầu tư. Sắp tới, tại KCN Ông Kèo, hệ thống quan trắc cũng sẽ được xây dựng đồng bộ, góp phần vào công tác bảo vệ môi trường của tỉnh Đồng Nai. Việc Tín Nghĩa đầu tư hệ thống quan trắc nước thải tự động cho các KCN giúp các nhà quản lý môi trường có điều kiện cảnh báo nhanh, phát hiện và khắc phục hậu quả kịp thời, nhất là ứng cứu môi trường. Đây là một bước tiến lớn trong công tác giám sát nguồn thải, đồng thời nâng cao ý thức về SXSH cho các doanh nghiệp tại KCN.

 

Vân Anh (Công thương điện tử)