Ngày 10/10/2012, liên Bộ Công Thương và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có Thông tư liên tịch số 31/2012/TTLT-BCT-BKHĐT hướng dẫn xử lý cụm công nghiệp (CCN) hình thành trước khi Quy chế quản lý CCN (Quy chế) ban hành kèm theo Quyết định số 105/2009/QĐ-TTg ngày 19/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực.

 

Thông tư quy định, các CCN đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng trước ngày 05/10/2009; CCN được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nhưng chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và CCN nằm trong quy hoạch phát triển CCN hoặc quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương, đã có dự án đầu tư vào CCN trước ngày 05/9/2009 được xác định là những CCN hình thành trước Quy chế.

 

Theo đó, thống nhất xử lý đối với các CCN có diện tích lớn hơn 75ha, có đủ điều kiện theo quy định của Thông tư này được chuyển đổi thành khu công nghiệp để quản lý theo Nghị định số 29/2008/NĐ-CP ngày 14/3/2008 về quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất và khu kinh tế. Trường hợp các CCN không đủ điều kiện, thực hiện điều chỉnh quy mô theo Quy chế quản lý CCN và thành lập CCN theo quy định.

 

CCN hình thành trước Quy chế có diện tích không quá 75ha thì thực hiện thành lập CCN để thống nhất quản lý theo Quy chế quản lý CCN. Các CCN đã lấp đầy diện tích; hoàn thành đầu tư kết cấu hạ tầng; đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết và hoàn thành giải phóng mặt bằng được xem xét giữ nguyên diện tích khi thực hiện việc thành lập.

 

Trường hợp các CCN hình thành trước khi Quy chế có hiệu lực không xử lý được theo các phương án trên thì UBND cấp tỉnh có trách nhiệm xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.Để chuyển đổi CCN hình thành trước Quy chế thành KCN thì phải có chủ đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng là doanh nghiệp; có ít nhất 40% diện tích đất công nghiệp đã được các dự án đăng ký đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư thuê đất, thuê lại đất; quy hoạch chi tiết đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; đã xây dựng công trình xử lý nước thải tập trung hoặc có cam kết về thời hạn xây dựng công trình xử lý nước thải sau khi được chuyển đổi đồng thời đáp ứng các điều kiện quy định tại Khoản 2, 3, 4, 5, 6 Điều 6 NĐ 29/2008/NĐ-CP.

 

Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể trình tự, thủ tục, hồ sơ về chuyển đổi CCN thành KCN và trình tự, thủ tục, hồ sơ thành lập đối với CCN. Sở Công Thương các tỉnh chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND cấp huyện có liên quan rà soát, lập danh mục các CCN hình thành trước Quy chế có hiệu lực, trình UBND cấp tỉnh phê duyệt và xem xét, xử lý hoặc đề xuất biện pháp xử lý theo các phương án được quy định tại Thông tư này.Việc rà soát, lập danh mục CCN hình thành trước Quy chế phải được hoàn thành trước ngày 31/12/2012, và thực hiện các công tác xử lý CCN kết thúc chậm nhất đến ngày 31/12/2015.
 

AIP