Sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và kinh doanh dịch vụ là vấn đề vô cùng quan trọng để góp phần đưa đất nước phát triển. Thế nhưng, hiện nay phần lớn các doanh nghiệp ở nước ta vẫn chưa quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường.


Vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước và doanh nghiệp đều biết nhưng vẫn chưa có biện pháp khắc phục theo hướng sản xuất ngày càng sạch hơn. Thực tế, nhiều năm qua ở nhiều địa phương luôn có tình trạng nhà máy sản xuất, cơ sở kinh doanh, dịch vụ gây ô nhiễm môi trường sống cho xã hội, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của nhân dân ở xung quanh khu vực; ảnh hưởng môi trường sinh thái đối với khai thác, nuôi trồng thủy sản; sản xuất nông nghiệp vv...


Để làm tốt vấn đề này, cơ quan quản lý nhà nước và các nhà doanh nghiệp cần phải quan tâm về bảo vệ môi trường khi cấp đăng ký kinh doanh, đầu tư vào lĩnh vực sản xuất, chế biến sản phẩm công nghiệp, kinh doanh dịch vụ theo qui định. Đó là, nhà quản lý hướng dẫn; doanh nghiệp thực hiện đầy đủ thủ tục có liên quan tùy theo lĩnh vực đầu tư như: Đánh giá môi trường chiến lược, đánh giá tác động môi trường và cam kết bảo vệ môi trường; bảo vệ môi trường trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; quản lý chất thải nguy hại để từng bước hạn chế, giảm dần ô nhiễm môi trường. Điều quan tâm là, DN cần đầu tư hệ thống xử lý môi trường như: khói, bụi, nước thải, mùi hôi và các yếu tố khác gây ô nhiễm trong quá trình sản xuất, chế biến và kinh doanh dịch vụ. Đây là việc làm cần thiết của doanh nghiệp để tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn về thực hiện các giải pháp bảo vệ môi trường để môi trường ngày càng sạch hơn, đảm bảo tốt cho an sinh xã hội.


Muốn làm được vấn đề này, các doanh nghiệp cần có kế hoạch sản xuất sạch hơn trong tất cả các công đoạn; hoặc cả hệ thống dây chuyền sản xuất, chế biến và kinh doanh dịch vụ. Trong lĩnh vực CN-TTCN cần chú ý các biện pháp quản lý, vận hành máy móc thiết bị để ngăn ngừa rò rỉ, thất thoát nguyên - nhiên - vật liệu, năng lượng, sản phẩm phụ và thành phẩm; lĩnh vực kinh doanh dịch vụ cần chú ý hạn chế mùi hôi, nước thải có hại cho đời sống xã hội. Vì thế, DN sản xuất và kinh doanh dịch vụ cần quan tâm cải tiến thiết bị, công nghệ hiện có; hoặc đầu tư thiết bị, công nghệ mới theo hướng tiên tiến, hiện đại để giảm tiêu hao, thất thoát nguyên vật liệu, phát tán chất thải độc hại gây ô nhiễm, giảm tiếng ồn để thân thiện với môi trường hơn.


Đây là vấn đề quan tâm của các nhà quản lý, nhà doanh nghiệp khi đăng ký đầu tư vào sản xuất CN-TTCN, kinh doanh dịch vụ trong hiện tại cũng như trong tương lai để góp phần xử lý giảm thiểu ô nhiễm môi trường theo qui định của nhà nước./.
 

NGUYỄN THÀNH LONG
(TTKC&TVPTCN KIÊN GIANG)