Ngày18/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng và ông Patrick J.Gilabert, Trưởng đại diện Tổ chức Phát triển Công nghiệp Liên hợp quốc (UNIDO) tại Việt Nam đã ký văn kiện hợp tác triển khai Dự án "Thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng tại Việt Nam" do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ.

 

Theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, mục tiêu của Dự án nhằm thúc đẩy hiệu suất năng lượng trong công nghiệp thông qua tiếp cận về tối ưu hóa hệ thống và các tiêu chuẩn quản lý năng lượng ISO 50001.

Dự án được thiết kế nhằm đề xuất một cách tiếp cận mới về tối ưu hóa hệ thống quản lý cho các doanh nghiệp công nghiệp để tiết kiệm năng lượng trong toàn hệ thống sản xuất, và nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp công cộng để áp dụng các tiêu chuẩn ISO về quản lý năng lượng nhằm tích hợp tiết kiệm năng lượng như là một phần trong chu trình quản lý và thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng bền vững. Dự kiến khả năng tiết kiệm năng lượng bằng cách tối ưu hóa hệ thống có thể lên đến 25%.

Dự án bắt đầu thực hiện từ tháng 5/2011. Thời gian thực hiện là 3,5 năm với sự điều phối của Văn phòng Tiết kiệm năng lượng, Bộ Công Thương. Tổng kinh phí thực hiện Dự án là 6,625,000 USD.

Dự án ưu tiên ban đầu cho việc xây dựng năng lực cho các bên tham gia bao gồm các doanh nghiệp sản xuất, các nhà cung cấp và phân phối thiết bị, các công ty cung cấp và tư vấn dịch vụ năng lượng và các nhà hoạch định chính sách.

Những ngành công nghiệp nhận được hỗ trợ từ Dự án này là chế biến thực phẩm, dệt may, cao su, giấy và bột giấy. Dự án sẽ đào tạo cho 10 chuyên gia trong nước về quản lý năng lượng và sẽ chuyển giao năng lực cho doanh nghiệp bằng việc giới thiệu tiêu chuẩn ISO 50001, cung cấp các ưu đãi cần thiết cho sự quan tâm liên tục của các doanh nghiệp trong lĩnh vực cải thiện hiệu quả việc sử dụng năng lượng. Dự án cũng sẽ đào tạo 40 kỹ sư về tối ưu hóa hệ thống, 150 cán bộ nhà máy về tối ưu hóa hệ thống, triển khai 25 dự án trình diễn tối ưu hóa hệ thống, v.v...

Dự án sẽ góp phần vào mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực cải thiện hiệu suất năng lượng trong công nghiệp, triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.
 


Trung tâm Tin học