Từ nay đến năm 2018, Bộ Công Thương đề nghị tiếp tục chính sách thuế nhập khẩu cao cho các sản phẩm ôtô, phụ tùng linh kiện mà trong nước đã sản xuất được.


Theo cam kết tự do hóa thương mại khu vực ASEAN/AFTA, năm 2018, Việt Nam sẽ phải mở cửa hoàn toàn đối với thị trường ôtô. Vì vậy, để ứng phó với một tương lai ồ ạt xe nhập khẩu trong 8 năm tới, Bộ Công Thương vừa trình Thủ tướng Chính phủ các giải pháp hỗ trợ, nâng cao năng lực cạnh tranh cho ngành công nghiệp ôtô trong nước.


Cụ thể, Bộ Công Thương đề nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức cao thích hợp và ổn định đến năm 2018 cho các sản phẩm ôtô và linh kiện, phụ tùng ôtô trong nước đã sản xuất được hoặc cần khuyến khích đầu tư. Đối với các sản phẩm trong nước chưa sản xuất được để sản xuất phụ tùng ôtô, Bộ Công Thương kiến nghị áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu mức bằng không, hoặc mức sàn trong cam kết.

Theo WTO, tất cả các loại xe chở người sẽ phải đưa về cùng một mức thuế suất 47% vào năm 2017.
 
 Trong khi, theo cam kết ASEAN/AFTA, thuế nhập khẩu cho mặt hàng ôtô chở người dưới 9 chỗ ngồi trong khu vực này sẽ là 0% vào năm 2018.
 
 Còn ở cam kết trong khu vực ASEAN, ASEAN - Trung Quốc, ASEAN - Hàn Quốc, mức thuế suất đối với linh kiện, phụ tùng ôtô đều ở mức thấp 5% (trong ASEAN) và cắt giảm xuống 0% vào 2018 đối với ASEAN- Trung Quốc.
 


Riêng các sản phẩm xe ôtô buýt, xe ôtô tải, là tư liệu sản xuất và các sản phẩm xe ôtô tiết kiệm nhiên liệu, thân thiện môi trường, Bộ đề nghị Chính phủ đề xuất Quốc hội giải pháp ưu tiên đặc biệt: giảm 50% thuế suất thuế giá trị gia tăng so với mức hiện hành.


Bên cạnh đó, Bộ Công Thương bày tỏ quan điểm cần ưu đãi cho các dự án đầu tư của ngành này. Ví dụ, đối với dự án sản xuất phụ tùng ôtô, cần tiếp tục qui định đây là dự án thuộc Danh mục khuyến khích đầu tư, được sử dụng vốn tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước kèm theo các hỗ trợ về chuyển giao công nghệ, mua phần mềm, đào tạo...


Đối với các dự án đầu tư sản xuất xe buýt, xe tải, nếu sản phẩm sản xuất có tỷ lệ nội địa hóa trên 60% thì cần được hỗ trợ bằng tín dụng đầu tư của Nhà nước. Ngoài ra, Chính phủ cần kích cầu tiêu thụ đối với nhóm ôtô này bằng việc tiếp tục hỗ trợ lãi suất và cấp đủ vốn tín dụng cho người tiêu dùng mua xe của các doanh nghiệp trong nước sản xuất. 

 

Nguồn: VietNamNet