Những năm gần đây, các đề án khuyến công trên địa bàn tỉnh đã phát huy hiệu quả tích cực, nhiều dây chuyền, máy móc, thiết bị được nâng cấp tăng năng suất và sản xuất ra những sản phẩm có giá trị cao và khẳng định được thương hiệu tại thị trường trong nước và quốc tế.


Trong những năm qua, thực hiện tái cơ cấu nền kinh tế, bên cạnh việc khai thác lợi thế thương mại – dịch vụ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, các huyện đẩy mạnh phát triển công nghiệp nông thôn, khai thác và phát huy những lợi thế sản phẩm nông lâm nghiệp đặc thù, hướng đến xây dựng được các thương hiệu sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp lợi thế của tỉnh. Theo đó, tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về cơ chế chính sách khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn nhằm thúc đẩy sản xuất, góp phần nâng cao đời sống người nông dân. Trong đó, tăng cường công tác khuyến công là một trong những chính sách quan trọng. Các chương trình khuyến công được triển khai hiệu quả đã từng bước thúc đẩy sự phát triển công nghiệp nông thôn, đặc biệt là công nghiệp chế biến nông, lâm sản trên địa bàn tỉnh. Nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế đồi rừng, nâng cao giá trị sản phẩm chế biến từ gỗ rừng trồng, năm 2015, theo Chương trình Khuyến công Quốc gia, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển Công nghiệp đã thực hiện Đề án Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến gỗ ván ép cho hộ kinh doanh Đỗ Mạnh Hùng, xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên. Tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện đề án là trên 7 tỷ đồng. Đề án thực hiện thành công đã tạo việc làm thường xuyên cho 28 lao động trên địa bàn, với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng. Và thành công hơn cả  là chất lượng sản phẩm ván gỗ ván ép của cơ sở đã được nâng lên một cách rõ nét, đủ điều kiện để xuất khẩu qua thị trường các nước như Trung Quốc, Ấn Độ, Đài Loan… Đồng thời, cơ sở cũng là nơi thu mua phần lớn các sản phẩm gỗ bóc của các hộ gia đình trên địa bàn sản xuất.


Trong khai thác và chế biến nông sản, những năm gần đây, tỉnh đã đạt được nhiều thành quả, trong đó nổi bật nhất là nâng cao giá trị chế biến sản phẩm chè. Nhiều năm trở lại đây chè và các sản phẩm từ chè đã được xuất khẩu đến thị trường nhiều nước trên thế giới. Giá sản phẩm cây chè đã từng bước ổn định, không còn phụ thuộc nhiều vào tư thương và thị trường Trung Quốc. Để nâng cao giá trị cho sản phẩm chè, thực hiện chương trình khuyến công quốc gia năm 2015, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã triển khai đề án hỗ trợ Công ty cổ phần chè Nghĩa Lộ, là một trong những đơn vị đang thực hiện thu mua và chế biến xuất khẩu sản phẩm chè lớn trên địa bàn tỉnh. Sản phẩm chè của công ty đã từng bước đáp ứng được yêu cầu của thị trường một số nước có nhiều rào cản khắt khe về chất lượng sản phẩm.


Bên cạnh thực hiện các đề án hỗ trợ các cơ sở nâng cấp dây chuyền công nghệ, máy móc thiết bị, chương trình khuyến công cũng tăng cường các hoạt động như: phối hợp tổ chức bình trọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu, tổ chức hội trợ triển lãm, hỗ trợ cơ sở tham gia gian hàng tại các hội chợ triển lãm, cung cấp thông tin tuyên truyền quảng bá sản phẩm, thông tin doanh nghiệp qua nhiều hình thức như: bản tin khuyến công, tờ rơi, tạp chí công thương …


Theo định hướng của Sở Công thương, những năm qua, Trung tâm đã thực hiện các chương trình khuyến công theo hướng hỗ trợ nâng cấp dây chuyền công nghệ sản xuất để nâng cao giá trị sản phẩm công nghiệp nông thôn. Trong đó ưu tiên những đơn vị đang sản xuất, chế biến và kinh doanh những sản phẩm thế mạnh của tỉnh.
 Trong thời gian tới, nhằm tiếp tục hướng đến nâng cao giá trị sản phẩm nông – lâm sản vốn là nguồn nguyên liệu tập trung có thế mạnh và cũng là sản phẩm tạo ra nguồn thu chính cho nhiều hộ gia đình trên địa bàn tỉnh. Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp đã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan xây dựng đề án hỗ trợ, khuyến khích cơ sở công nghiệp nông thôn ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất, chế biến, góp phần nâng cao năng giá trị sản phẩm nông - lâm sản. Qua đó, góp phần tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy công nghiệp, nông nghiệp nông thôn phát triển bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.


Ngọc Lan (Sở Công Thương tỉnh Yên Bái)