Mặc dù trái Thanh long Bình Thuận đã và đang lấy lại được thương hiệu, song sự “vấp ngã” về rào cản kỹ thuật và chất lượng ATVSTP từ một số quốc gia đối với trái thanh long trong thời gian qua là bài học đắt giá cho trái cây Việt Nam khi muốn xâm nhập và xây dựng thương hiệu tại trường quốc tế.


 Ông Nguýằ…n Văn DÅâng - Phó chỏằĐ tỏằ‹ch UBND tỏằ‰nh Bình Thỳºưn cho biỏº¿t, hàng năm, trái thanh long Bình Thỳºưn xỳºƠt khỏºâu sang hặĂn 20 qỳằ‘c gia trên thỏº¿ giỏằ›i. Tuy nhiên, 6 tháng Ä‘ỏºĐu năm 2009, xỳºƠt khỏºâu trái cây này Ä‘ã có sỏằ± giỏºÊm sút so vỏằ›i cùng kỏằ³ (sỏºÊn lặ°ỏằÊng xỳºƠt khỏºâu là 8.267,7 tỏºƠn, Ä‘ỏºĂt kim ngỏºĂch 5,727 triỏằ‡u USD, Ä‘ỏºĂt 67,55% so vỏằ›i cùng kỏằ³ và 27,72% so vỏằ›i kỏº¿ húºĂch năm 2009). Đỏº¿n lúc này, thanh long mỏằ›i bỏằ™c lỏằ™ rõ hặĂn tỏằ“n tỏºĂi, hỏºĂn chỏº¿ trong viỏằ‡c sỏºÊn xỳºƠt kinh doanh bỏằn vỏằ¯ng. Nhiỏằu nặ°ỏằ›c Ä‘ã bỏºÊo hỏằ™ mỏºưu dỏằ‹ch bỏº±ng viỏằ‡c dỏằ±ng lên các hàng rào kỏằạ thỳºưt và kiỏằƒm soát ngày càng chỏºãt hặĂn vỏằ ATVSTP. Đỏº¿n Ä‘ỏºĐu năm 2009, nhiỏằu thỏằ‹ trặ°ỏằng lỏằ›n Đài Loan, Trung Qỳằ‘c Ä‘ã tỏºĂm ngỏằông nhỏºưp khỏºâu thanh long do chỏºƠt lặ°ỏằÊng chặ°a Ä‘ặ°ỏằÊc kiỏằƒm soát.

Đỏằâng trặ°ỏằ›c nguy cặĂ mỏºƠt thặ°ặĂng hiỏằ‡u, thỏằ‹ trặ°ỏằng xỳºƠt khỏºâu bỏằ‹ thu hỏºạp, Hiỏằ‡p hỏằ™i trái cây Viỏằ‡t Nam (Vinafruit) và tỏằ‰nh Bình Thỳºưn Ä‘ã nhanh chóng Ä‘ặ°a ra nhỏằ¯ng biỏằ‡n pháp Ä‘ỏằƒ khỏº¯c phỏằƠc hỏºĂn chỏº¿ cỏằĐa trái thanh long. Ông Nguýằ…n Văn DÅâng cho biỏº¿t thêm, tỏằ‰nh Bình Thỳºưn cÅâng Ä‘ang nhanh chóng tiỏº¿n hành nghiỏằ‡m thu và dán nhãn VietGap (thỏằ±c hành sỏºÊn xỳºƠt nông nghiỏằ‡p tỏằ‘t cho rau qỳºÊ tặ°ặĂi cỏằĐa Viỏằ‡t Nam) cho thanh long. Theo kỏº¿ húºĂch, Ä‘ỏº¿n cỳằ‘i năm 2009 sỏºẵ Ä‘ánh giá nghiỏằ‡m thu và cỏºƠp giỏºƠy chỏằâng nhỏºưn VietGap cho hặĂn 3.000 ha thanh long cỏằĐa 133 nhóm liên kỏº¿t. Và Ä‘ỏº¿n năm 2010 sỏºẵ hoàn tỏºƠt viỏằ‡c cỏºƠp giỏºƠy chỏằâng nhỏºưn VietGap trên toàn diỏằ‡n tích thanh long ỏằŸ tỏằ‰nh Ä‘ỏằƒ lỏºĐn lặ°ỏằÊt Ä‘ặ°ỏằÊc chỏằ‰ dỏºôn Ä‘ỏằ‹a lý Bình Thỳºưn cho sỏºÊn phỏºâm. Tỏằô Ä‘ây, viỏằ‡c mua bán, xỳºƠt khỏºâu thanh long sỏºẵ thỳºưn lỏằÊi và an toàn, vì có thỏằƒ truy ngỳằ“n gỏằ‘c xỳºƠt xỏằâ hàng hóa qua mã vùng, mã vỏºĂch Ä‘ã chỳºân hóa trong nhỏằ¯ng trặ°ỏằng hỏằÊp cỏºĐn thiỏº¿t.

Vinafruit cÅâng Ä‘ỏằ nghỏằ‹ UBND tỏằ‰nh Bình Thỳºưn đăng ký thặ°ặĂng hiỏằ‡u "Thanh Long Bình Thỳºưn" ỏằŸ cỏºÊ trong và ngoài nặ°ỏằ›c. Tiỏº¿p Ä‘ó xây dỏằ±ng trang web Ä‘ỏằƒ qỳºÊng bá vỏằ lúºĂi trái cây Ä‘ỏằ™c Ä‘áo này. Đây là chỏằâng nhỏºưn ngỳằ“n gỏằ‘c, xỳºƠt xỏằâ hàng hóa - mỏằ™t công cỏằƠ hỏº¿t sỏằâc quan trỏằng giúp bình ỏằ•n chỏºƠt lặ°ỏằÊng và danh tiỏº¿ng cỏằĐa lúºĂi trái Ä‘ặ°ỏằÊc coi là Ä‘ỏºãc sỏºÊn Ä‘ỏằ‹a phặ°ặĂng. Thặ°ặĂng hiỏằ‡u thanh long Bình Thỳºưn sỏºẵ có cặĂ hỏằ™i vặ°ỏằÊt ra xa hặĂn nỏằ¯a và thâm nhỏºưp vào các thỏằ‹ trặ°ỏằng khó tính nhặ° châu Âu, Mỏằạ, Nhỏºưt BỏºÊn, mà trặ°ỏằ›c hỏº¿t tỏºưp trung vào châu Âu.

Đặ°ỏằÊc biỏº¿t, vỏằ›i nhỏằ¯ng nỏằ— lỏằ±c, kiỏằƒm soát cÅâng nhặ° chỏằ‰ dỏºôn Ä‘ỏằ‹a lý dỏºĐn dỏºĐn hình thành, thanh long Ä‘ã thâm nhỏºưp Ä‘ặ°ỏằÊc vào thỏằ‹ trặ°ỏằng Nhỏºưt BỏºÊn và “tái xỳºƠt” tỏºĂi Đài Loan. Mỏằạ là thỏằ‹ trặ°ỏằng khó tính, song Ä‘ỏº¿n nay, thanh long Bình Thỳºưn Ä‘ã Ä‘áp ỏằâng Ä‘ặ°ỏằÊc các yêu cỏºĐu nghiêm ngỏºãt nhặ°: không có sâu bỏằ‡nh, trặ°ỏằ›c khi xỳºƠt khỏºâu phỏºÊi Ä‘ặ°ỏằÊc chiỏº¿u xỏºĂ vỏằ›i mỏằ™t liỏằu lặ°ỏằÊng nhỏºƠt Ä‘ỏằ‹nh bỏº±ng nhỏằ¯ng phặ°ặĂng tiỏằ‡n Ä‘ặ°ỏằÊc APHIS chỏằâng nhỏºưn. Ngoài ra, mỏằ—i lô hàng xỳºƠt khỏºâu Ä‘ỏằu phỏºÊi có giỏºƠy chỏằâng nhỏºưn cỏằĐa CỏằƠc BỏºÊo vỏằ‡ Thỏằ±c vỏºưt Viỏằ‡t Nam. GiỏºƠy chỏằâng nhỏºưn này cÅâng phỏºÊi nêu rõ viỏằ‡c xỏằư lý và kiỏằƒm tra thanh long Ä‘ã Ä‘ặ°ỏằÊc thỏằ±c hiỏằ‡n theo quy Ä‘ỏằ‹nh cỏằĐa APHIS….

Theo Ä‘ánh giá cỏằĐa các nhà khoa hỏằc, nỏº¿u chỏằ‰ chú trỏằng vào làm thặ°ặĂng hiỏằ‡u mà quên Ä‘i chỏºƠt lặ°ỏằÊng, thì không chỏằ‰ thanh long Bình Thỳºưn mà các trái cây Viỏằ‡t Nam khác khó lòng chinh phỏằƠc Ä‘ặ°ỏằÊc thỏằ‹ trặ°ỏằng qỳằ‘c tỏº¿. Đỏằƒ xây dỏằ±ng thặ°ặĂng hiỏằ‡u cho trái cây phỏºÊi chú ý Ä‘ỏº¿n 3 ýº¿u tỏằ‘: chỏºƠt lặ°ỏằÊng sỏºÊn phỏºâm, xây dỏằ±ng vùng cây ăn trái Ä‘ỏºãc sỏºÊn và tiỏº¿p thỏằ‹. Trong Ä‘ó, chỏºƠt lặ°ỏằÊng là ýº¿u tỏằ‘ quýº¿t Ä‘ỏằ‹nh. Hiỏằ‡n nay Viỏằ‡t Nam có rỏºƠt nhiỏằu lúºĂi trái cây chỏºƠt lặ°ỏằÊng cao và hặ°ặĂng vỏằ‹ Ä‘ỏºãc biỏằ‡t, nhặ°ng vỏºôn chặ°a xỳºƠt khỏºâu Ä‘ặ°ỏằÊc bỏº±ng con Ä‘ặ°ỏằng chính ngỏºĂch nhặ° các nặ°ỏằ›c trong khu vỏằ±c do chặ°a có thặ°ặĂng hiỏằ‡u. Trong 53 doanh nghiỏằ‡p là thành viên cỏằĐa Vinafruit, mỏằ›i chỏằ‰ có 15 doanh nghiỏằ‡p đăng ký thặ°ặĂng hiỏằ‡u cho sỏºÊn phỏºâm. Hỏºưu qỳºÊ là 90% lặ°ỏằÊng hàng xỳºƠt khỏºâu phỏºÊi mang thặ°ặĂng hiỏằ‡u cỏằĐa các nặ°ỏằ›c khác nên giá trỏằ‹ thỏºƠp.

Theo mỏằƠc tiêu mà Bỏằ™ Nông nghiỏằ‡p và Phát triỏằƒn nông thôn Ä‘ặ°a ra: năm 2010, kim ngỏºĂch xỳºƠt khỏºâu trái cây cỏằĐa cỏºÊ nặ°ỏằ›c phỏºÊi Ä‘ỏºĂt 760 triỏằ‡u USD và Ä‘ỏº¿n năm 2020, Ä‘ỏºĂt 1,2 tỏằã USD/năm. Trong Ä‘ó, vào năm 2010, diỏằ‡n tích trỏằ“ng cây ăn trái là 1 triỏằ‡u ha, sỏºÊn lặ°ỏằÊng khúºÊng 10 triỏằ‡u tỏºƠn. Tuy nhiên, các chuyên gia Ä‘ỏằu cho rỏº±ng, mỏằƠc tiêu trên sỏºẵ xa vỏằi nỏº¿u chúng ta chặ°a có “lỏằ‘i thoát” tích cỏằ±c cho viỏằ‡c Ä‘ỏºây mỏºĂnh ýº¿u tỏằ‘ chỏºƠt lặ°ỏằÊng và lỏºƠy vỏºƠn Ä‘ỏằ xây dỏằ±ng thặ°ặĂng hiỏằ‡u riêng Ä‘ỏºãt lên hàng Ä‘ỏºĐu. Và chính sỏằ± sỏằƠt giỏºÊm kim ngỏºĂch cỏằĐa trái thanh long Bình Thỳºưn hỏằ“i Ä‘ỏºĐu năm là mỏằ™t bài hỏằc Ä‘áng rút kinh nghiỏằ‡m.
 

Theo Báo Công Thặ°ặĂng