Ngày 20/1/2010, tại TP Quy Nhơn đã diễn ra Hội Nghị Xúc tiến đầu tư vào Bình Định với chủ đề “Bình Định - Điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư” do UBND tỉnh Bình Định phối hợp với Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam tổ chức. Hội nghị đã thu hút hàng trăm nhà đầu tư trong và ngoài nước trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là các nhà đầu tư Trung Quốc, Nga...

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song với những lợi thế riêng về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, cảng biển và vùng hậu phương rộng lớn phía Tây cùng với nguồn tài nguyên tự nhiên phong phú… Không những thế, trong thời gian qua, Bình Định tranh thủ các nguồn vốn của Trung ương và huy động các nguồn lực đầu tư tiếp tục nâng cấp, hoàn thiện hạ tầng cả kinh tế lẫn xã hội, nhất là hạ tầng giao thông, thủy lợi, cấp điện, cấp nước, viễn thông, y tế, giáo dục đào tạo… Việc mở đường bay thẳng Hà Nội - Bình Định và nâng tần suất bay, sử dụng máy bay lớn cho các đường bay Bình Định - Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là một nỗ lực rất lớn của tỉnh, góp phần quan trọng vào việc thu hút, thuyết phục nhà đầu tư và du khách đến với Bình Định.

Đến nay, tại Khu kinh tế Nhơn Hội đã có trên 300 ha đất khu công nghiệp sẵn sàng đón nhà đầu tư. Bên cạnh đó, hạ tầng các Khu công nghiệp Nhơn Hòa và Hòa Hội cùng một số cụm công nghiệp khác cũng đang được hoàn thiện. Tỉnh cũng đang xây dựng và chuẩn bị ban hành các quy định về giá đất đảm bảo tính hấp dẫn đối với nhà đầu tư. Đây là những điểm hấp dẫn các nhà đầu tư của Bình Định.

Để phát huy thế mạnh của mình Bình Định xây dựng một môi trường đầu tư thông thoáng, thân thiện với doanh nghiệp. Nhiều doanh nhân đã đánh giá cao tinh thần giải quyết các thủ tục đầu tư nhanh gọn của UBND tỉnh Bình Định. Điều đó đã thể hiện qua kết qua thu hút đầu tư trong năm 2009 vào Bình Định. Số liệu cho thấy, Bình Định mời gọi 60 dự án đầu tư với tổng vốn đăng ký 12.590 tỷ đồng. Trong đó, Khu kinh tế Nhơn Hội có 9 dự án với tổng vốn đăng ký gần 6.940 tỷ đồng; các khu công nghiệp có 21 dự án với tổng vốn đăng ký 1.370 tỷ đồng; ngoài Khu kinh tế Nhơn Hội và các khu công nghiệp có 30 dự án với tổng vốn đăng ký 4.729 tỷ đồng... Đầu tư nước ngoài (FDI), trong năm 2009 cũng có những tín hiệu tốt với 4 dự án FDI có tổng vốn đăng ký 57,12 triệu USD, trong đó Khu kinh tế Nhơn Hội có 2 dự án với tổng vốn đăng ký 50,72 triệu USD.

Ông Nguyễn Văn Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: Bình Định còn phải nỗ lực nhiều hơn nữa để thu hút đầu tư. Trong thời gian đến, tỉnh tiếp tục quy hoạch, xây dựng các chính sách đầu tư hợp lý, ưu đãi các nhà đầu tư và tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính. Riêng về cải cách thủ tục hành chính, sắp tới đây UBND tỉnh sẽ ban hành Quy định về trình tự, thủ tục và cơ chế phối hợp liên ngành trong giải quyết thủ tục đầu tư trên cơ sở khảo sát, đề xuất của Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) và các cơ quan liên quan của tỉnh. Với Quy định mới này, thủ tục hành chính sẽ được minh bạch hóa hơn, được giải quyết nhanh gọn hơn và sẽ đem lại sự hài lòng hơn cho nhà đầu tư. Công tác xúc tiến đầu tư cũng sẽ được đẩy mạnh, hướng đến các nhà đầu tư thực sự có năng lực ở cả trong nước và nước ngoài; đồng thời sẽ có những ràng buộc để nhà đầu tư đăng ký gắn liền với triển khai dự án một cách có hiệu quả và có lợi cho cả đôi bên (nhà đầu tư và địa phương).

Tại hội nghị, UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư, ký kết nguyên tắc thỏa thuận đầu tư và Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam ký cam kết tài trợ vốn cho hơn 20 dự án, doanh nghiệp. Nhiều dự án lớn được trao giấy chứng nhận đầu tư như Dự án Khu đô thị Vũng Chua (Công ty TNHH Kim Cúc) vốn đầu tư 1.485,3 tỷ đồng; Dự án Khu du lịch Hồ Phú Hoà (Công ty CP Du lịch Hoàn Cầu) vốn đầu tư 900 tỷ đồng; Dự án Nhà máy tinh bột chế biến (Công ty TNHH Doanh Việt (Anh Quốc) vốn đầu tư 35 tỷ đồng, Khu du lịch Hải Giang (Công ty CP Hải Giang) 3.424 tỷ đồng, Nhà máy Phong điện Phương Mai (Công ty CP Phong điện Phương Mai) 880 tỷ đồng, Khu resort Cát Tiến (Công ty CP Thanh Niên) 1.840 tỷ đồng, Cấp nước Nhơn Hội (Công ty CP Đông Nam Á) 1.439 tỷ đồng… Tổng vốn đầu tư và cam kết tài trợ cho các dự án là hơn 26 nghìn tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhận định, Bình Định là một trong 15 địa phương có ngành công nghiệp phát triển và là một trong những địa phương đứng đầu cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI). Phó Thủ tướng cho rằng, Hội nghị xúc tiến đầu tư diễn ra trong những ngày đầu năm 2010 sẽ tạo nên bước đột phá lớn cho địa phương trong việc phát huy tiềm năng, lợi thế thu hút đầu tư vào Bình Định. Việc Bình Định sở hữu những lợi thế rất lớn về hạ tầng giao thông như tuyến quốc lộ 1A, tuyến quốc lộ 19 nối với Tây Nguyên, đường sắt, đường hàng không, đường biển… là điều kiện cần thiết để giúp Bình Định chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp và chọn tâm điểm khu kinh tế Nhơn Hội làm mục tiêu phát triển cho địa phương.
 

Nguồn: moit.gov.vn