Với các chỉ tiêu kế hoạch năm 2009 do UBND tỉnh giao, kế hoạch hỗ trợ từ nguồn kinh phí khuyến công Quốc gia do Bộ Công Thương giao, Trung tâm TTKC&TVPTCN Bình Phướcđã triển khai 16 đề án khuyến công.

Trong đó đã triển khai được 04 đề án đào tạo nghề cho 122 học viên là người lao động tại các địa phương như: Nghề mộc, trang trí nội thất từ ván gỗ ô can; Nghề may công nghiệp tại phường Tân Thiện, thị xã Đồng Xoài; Nghề mộc dân dụng, trạm gỗ điêu khắc tại xã Thiện Hưng huyện Bù Đốp và 01 lớp Dệt Thổ cẩm truyền thống của đồng bào dân tộc tại xã Bình Minh, huyện Bù Đăng. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh đoàn Bình Phước tổ chức 02 lớp “Đào tạo nâng cao năng lực tư vấn chính sách phát triển công nghiệp nông thôn cho cán bộ đoàn cơ sở” tại thị xã Đồng Xoài và huyện Bình Long, với tổng số học viên tham gia là 114 người.

Các đề án hỗ trợ xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật, chuyển giao công nghệ và tiến bộ khoa học kỹ thuật đã triển khai thực hiện gắn với nhu cầu thực tế địa phương, cụ thể như: Hỗ trợ chuyển giao công nghệ sản xuất thép ống cho DNTN Đức Phong, thị trấn Đức Phong, huyện Bù Đăng; Hỗ trợ thực hiện Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất máy bóc vỏ lụa hạt điều cải tiến cho Công ty TNHH Việt Sơn, thị xã Đồng Xoài; Mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất máy tách hạt điều cho Hộ kinh doanh cá thể Ngô Ngọc Quang, huyện Bù Đốp. Đồng thời, để giúp các doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu sản phẩm của tỉnh ra cả nước. Trung tâm đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức cho doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn tham gia các Hội chợ triển lãm: Làng nghề Việt Nam CRAFTVIET, tại thành phố Huế; Sản phẩm công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp khu vực Duyên Hải miền Trung tại Quảng Nam; Làng nghề - Công nghiệp nông thôn và Thương mại Đồng Nai; Lễ hội Ooc-Om-Boc, Sóc Trăng; Tổ chức cho 03 cở sở tham gia thi sáng tạo kiểu dáng hàng thủ công mỹ nghệ Đồng Nai 2009, kết quả được 01 giải khuyến khích cho tác phẩm tranh gỗ “Tứ Linh”. Đặc biệt, Trung tâm đã phối hợp tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm Quốc tế Savannakhet tại Quốc gia Lào.

Bên cạnh đó Trung tâm cũng chú trọng đến công tác tư vấn, tuyên truyền cung cấp thông tin và hoạt động tiết kiệm năng lượng. Trong năm 2009 đã phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình Bình Phước phát sóng 12 “Chuyên mục Khuyến công” trên sóng truyền hình Bình Phước, phối hợp với các đơn vị liên quan phát hành 04 số Bản tin Công Thương Bình Phước. Phát hành Sổ tay Hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tiếp cận nguồn vốn vay của các Ngân hàng Thương mại. Phối hợp với Tỉnh đoàn Bình Phước tham gia thực hiện tuyên truyền và hướng dẫn thanh niên nông thôn tiếp cận chương trình khuyến công, trong Tháng thanh niên (03/2009). Chủ trì thực hiện đề tài khoa học: “Thực trạng và giải pháp sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả tại các công sở và nơi công cộng trên địa bàn thị xã Đồng Xoài” và phối hợp thực hiện đề án “Tăng cường năng lực quản lý Nhà nước về tiết kiệm năng lượng cho các Sở Công nghiệp”... Ngoài ra, Trung tâm đã tham mưu cho Giám đốc Sở Công Thương trình UBND tỉnh ban hành “Chương trình Khuyến công tỉnh Bình Phước giai đoạn 2009-2012” và “Chương trình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bình Phước giai đoạn 2010-2015”; Tham mưu thực hiện các nhiệm vụ của Tổ công tác thực hiện Chương trình hành động nâng cao năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh.

Nhìn chung các đề án Khuyến công năm 2009 được Trung tâm triển khai đã có nhiều bước đổi mới về hình thức và đa dạng hóa lĩnh vực. Công tác Khuyến công đã mở rộng đến toàn bộ các huyện, thị trong tỉnh, đa dạng hóa các hình thức khuyến khích phát triển công nghiệp nông thôn, có sự phối hợp giữa các ngành và các địa phương, đặc biệt là huy động được các nguồn vốn khác ngoài vốn sự nghiệp Khuyến công từ Ngân sách địa phương. Tổ chức thực hiện đề án khuyến công luôn gắn với nhu cầu thực tế, tạo cho các cơ sở công nghiệp nông thôn và nhân dân trong tỉnh có những nhìn nhận mới về sự hỗ trợ của Nhà nước, từ đó có định hướng công tác khuyến công của tỉnh. Tạo cầu nối hỗ trợ phát triển cho doanh nghiệp - doanh nghiệp; doanh nghiệp - Nhà nước; doanh nghiệp - thị trường… Đồng thời thông qua hoạt động Khuyến công ghi nhận các đề xuất kiến nghị của doanh nghiệp. Từ đó, góp phần vào việc thúc đẩy sản xuất công nghiệp nói chung và công nghiệp nông thôn nói riêng phát triển theo định hướng của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động khuyến công trong thời gian qua vẫn còn những tồn tại nhất định, việc thực hiện các đề án khuyến công còn gặp nhiều khó khăn. Công tác Tư vấn phát triển công nghiệp vẫn còn mới nên vẫn chưa phát huy được thế mạnh. Trung tâm vẫn chưa có mạng lưới khuyến công viên tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh. Một số doanh nghiệp được hỗ trợ thực hiện không đúng kế hoạch gây khó khăn cho triển khai thực hiện. Một số đề án đã triển khai, khảo sát ở các huyện nhưng vẫn chưa thực hiện được do không phù hợp với thực tế tại địa phương. Sự gắn kết, liên kết giữa các cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn, các doanh nghiệp với nhiệm vụ của Trung tâm để thúc đẩy phát triển công nghiệp nông thôn vẫn chưa đồng bộ, chưa được triển khai rộng đến các cơ sở vùng sâu, vùng xa. Những khó khăn về cơ chế chính sách quản lý, sử dụng kinh phí còn bất cập, thủ tục giải ngân còn nhiều vướng mắc cũng là trở ngại đáng kể của sự phát triển các hoạt động khuyến công.

Để phát huy những kết quả đạt được của năm 2009, khắc phục những tồn tại trong việc triển khai thực hiện các hoạt động khuyến công. Trung tâm đã đề ra phương hướng nhiệm vụ và giải pháp thực hiện năm 2010, cụ thể như: Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về khuyến công; Chú trọng công tác giáo dục đào tạo nhằm nâng cao phẩm chất đạo đức, năng lực, ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức làm công tác khuyến công; Quan tâm đào tạo nâng cao năng lực bộ máy khuyến công, các chuyên viên làm công tác tư vấn phát triển công nghiệp; Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể, các hiệp hội, UBND tại các địa phương, các cơ sở sản xuất nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác khuyến công.

Trên bước đường phát triển hiện nay, Trung tâm đang cố gắng kiện toàn và xây dựng bộ máy Khuyến công ở địa phương đáp ứng yếu cầu phát triển. Với sự tin tưởng của các cấp lãnh đạo, phát huy kết quả năm 2009, tập thể Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Bình Phước sẽ phấn đấu, để năm 2010 Khuyến công Bình Phước sẽ tiếp tục góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy công nghiệp nông thôn của tỉnh ngày càng phát triển.
 

Vũ Duy Khiên
Giám đốc TTKC&TVPTCN Bình Phước