Theo các chuyên gia, hiện nay giá chè trên thế giới có dấu hiệu giảm không phải là do lượng chè dư thừa mà là do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế khiến cả thế giới. Vì vậy, để phát triển, các DN không chặt bỏ cây chè hoặc cắt giảm diện tích mà tiếp tục đầu tư chiều sâu, nâng cao chất lượng sản phẩm cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Công ty cổ phần Tập đoàn Tân Cương Hoàng Bình (Thái Nguyên) cũng đang tìm những hướng đi mới và đã rất thành công.

 Kết hợp hiện đại với truyền thống
Một trong những bí quyết giúp công ty Hoàng Bình đạt được thành công là việc tập trung nghiên cứu quá trình chế biến chè theo phương pháp kết hợp giữa công nghệ hiện đại với thủ công truyền thống. Nhờ vậy, sản phẩm chè của công ty vẫn giữ được hương vị cổ truyền của chè Việt Nam với h¬ương cốm thơm tự nhiên đặc trưng, khi pha uống nước chè trong xanh, vị đượm và có hậu ngọt. Để đáp ứng nhu cầu sang trọng của xã hội, công ty phải sử dụng 3 kg chè nguyên liệu để làm ra được 1 kg chè cấp cao. Ngoài ra còn phải qua những công đoạn chế biến, bao bì đặc biệt, thuế má, vận chuyển, tiếp thị. Loại chè đựng trong túi thổ cẩm và hộp gỗ sơn mài trang trọng là thứ chè đặc biệt cao cấp, giá từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng/kg đang được thị trường rất quan tâm. Không chỉ chú trọng thị trường cao cấp, Công ty Hoàng Bình còn có hơn 30 loại sản phẩm, tất cả đều có mã vạch, quản lý theo tiêu chuẩn ISO 9001-9002. Ở đây có đủ loại chè. Chè cúng đủ màu vàng, xanh, đỏ phục vụ các bà, các cô đi đền, chùa, đủ loại giá. Chè bình dân vẫn có bao bì đẹp, đậm nước, bán chạy ở chợ quê, chợ xóm lao động. Lại có thứ chè túi lọc hương nhài, hương sen, hương cốm tự nhiên, tuyệt đối không dùng hương liệu tinh dầu, chỉ có duy nhất ở đây. Loại chè này nước xanh, hương thơm, uống sau nhiều giờ vẫn đọng lại ở cổ vị ngọt và thơm quyến rũ. Sản phẩm chè mang thư¬ơng hiệu Tân Cương Hoàng Bình ngày càng khẳng định uy tín trong nư¬ớc và quốc tế với các sản phẩm có chất lư¬ợng cao. Các sản phẩm chè đóng hộp cao cấp cũng như¬ chè túi lọc đều sử dụng tiện dụng trong cuộc sống hàng ngày với mẫu mã đa dạng, thiết kế gọn gàng, mầu sắc trang nhã, kiểu dáng sang trọng, lịch sự. Loại chè xanh hương nhài, ướp bằng hoa nhài thật, được thị trường châu Âu rất thích vì vừa giúp họ giảm béo, uống sau bữa tiệc trở nên nhẹ nhõm, uống đang lúc đói vẫn không cồn ruột, vừa bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, lại không đóng cặn, không có bã, rất thích hợp với xã hội công nghiệp.

Đầu tư chiều sâu
Năm 2008, khi rất nhiều doanh nghiệp chè điêu đứng thì công ty Hoàng Bình vẫn đạt mức tăng trưởng trên 10% bởi ngay từ đầu năm, công ty đã chú trọng tới thị trường nội địa với đa dạng các loại sản phẩm từ cao cấp đến bình dân và lấy đó làm bàn đạp để xây dựng thương hiệu chè Tân Cương trường quốc tế. Hiện nay, doanh nghiệp đang tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu, nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh. Mục tiêu của Hoàng Bình là hướng tới xây dựng những vùng chè phát triển bền vững, có năng suất và chất lượng cao. Áp dụng nghiêm ngặt các quy trình quản lý chất lượng sản phẩm, xây dựng nhãn hiệu hàng hoá, thương hiệu sản phẩm cho cây chè.
Ngay từ năm 2004, trong khi các doanh nghiệp chè tìm mọi cách mua nguyên liệu với giá rẻ, để doanh nghiệp vừa có điều kiện hạ giá thành sản phẩm, vừa có lãi nhiều thì công ty Hoàng Bình lại công bố mua theo giá gấp 4 lần giá thị trường. Tất nhiên, để bán được giá này, người nông dân làm chè phải biết cách trồng, chăm sóc chè một cách khoa học, phải tuân thủ ngặt nghèo các biện pháp kỹ thuật. Ngày đó, công ty đã áp dụng giải pháp liên kết với nông dân bằng cách thường xuyên cử cán bộ kỹ thuật về hướng dẫn bà con vùng chè nhất là về cách chăm bón để đảm bảo chè không có dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Cách làm này đã thay đổi căn bản thói quen canh tác lâu đời của nông dân vùng chè. Điển hình là xóm Hồng Thái (xã Tân Cương) là nơi có nhiều đồi chè ngon nhất tỉnh Thái Nguyên, trở thành nguồn cung cấp chủ lực nguyên liệu cho chị Lý. Được Công ty Hoàng Bình bao tiêu toàn bộ sản phẩm, các hộ đã chăm sóc rất cẩn thận đồi chè.
Được biết, ngoài những lĩnh vực mà công ty đã đầu tư và khai thác thành công, Tân Cương Hoàng Bình đang tiếp tục phát triển thành một tập đoàn kinh tế đa ngành nghề vững mạnh với nhiều dự án đầu tư¬ lớn được nhiều nhà đầu tư quan tâm mong muốn hợp tác.
 

CTV.Ngọc Loan