Năm 2015 đã đi qua, đánh dấu một năm đầy nỗ lực vượt khó của ngành Công Thương Yên Bái. Ngành vẫn tiếp tục gặt hái được những thành tựu quan trọng, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh.


Với chủ trương tiếp tục lấy công nghiệp làm khâu đột phá để phát triển nền kinh tế nhanh và bền vững, năm 2015 tỉnh Yên Bái phấn đấu đạt giá trị sản xuất công nghiệp 7.500 tỷ đồng. Để hoàn thành chỉ tiêu này, ngay từ đầu năm, ngành Công Thương đã giao kế hoạch cụ thể cho từng địa phương và các đơn vị sản xuất, đồng thời phát động phong trào thi đua trong toàn ngành. Năm 2015, kinh tế Việt Nam nói chung, kinh tế tỉnh Yên Bái nói riêng tiếp tục đối mặt với những khó khăn thách thức lớn. Tuy nhiên, được sự quan tâm chỉ đạo chặt chẽ sát sao của tỉnh và của ngành Công Thương, sản xuất công nghiệp đã hoàn thành mục tiêu đề ra.

 

Năm 2015, sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 7.554,6 tỷ đồng, tăng 0,73% so với kế hoạch, tăng 15,47% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó: Công nghiệp khai khoáng ước đạt 852 tỷ đồng, tăng 21,26% so với cùng kỳ; Công nghiệp chế biến, chế tạo ước đạt 5.471,3 tỷ đồng, tăng 10,49% so với cùng kỳ; Sản xuất và phân phối điện, khí đốt ước đạt 1.201 tỷ đồng, tăng 40,03% so với cùng kỳ; Cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải ước đạt 29,3 tỷ đồng, giảm 0,65% so với cùng kỳ. Đóng góp chủ yếu cho ngành công nghiệp là các ngành sản xuất Xi măng, Điện thương phẩm, Điện sản xuất, Tinh bột sắn, bột dong riềng, đá xây dựng....


Ngoài ra, trong điều kiện thị trường luôn biến động và tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái ngày càng tinh vi hơn nhưng với chức năng của mình, ngành Công Thương đã làm tốt công tác quản lý thị trường, đấu tranh có hiệu quả với tình trạng buôn lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi cho những nhà sản xuất chân chính và người tiêu dùng.


Trong năm, hoạt động thương mại trên địa bàn diễn ra bình thường, không có nhiều biến động, cung cầu hàng hóa vật tư được đảm bảo. Tổng mức lưu chuyển hàng hoá bán lẻ và doanh thu dịch vụ tháng 12/2015 ước đạt 957,429 tỷ đồng, tăng 0,45% với tháng trước, luỹ kế ước đạt  11.330,844 tỷ đồng, bằng 100,3% so với kế hoạch, tăng 8,9% so với cùng kỳ.


Xuất khẩu tiếp tục đạt những thành tích rất đáng ghi nhận. Kim ngạch xuất khẩu 65,36 triệu USD, bằng 108,9% kế hoạch, tăng 18,5% so với cùng kỳ. Đóng góp nhiều vào kim ngạch xuất khẩu là nhóm sản phẩm khoáng sản (đá bột + hạt, đá block); tinh bột sắn, giấy vàng mã...


Để hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu này, ngành Công Thương đã nghiêm túc triển khai Nghị quyết XVIII của Đảng bộ tỉnh về phát triển công nghiệp, tập trung vào những sản phẩm có nhiều lợi thế, cải tiến, giao kế hoạch giá trị sản xuất công nghiệp cho các địa phương. Đồng thời tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện thị xã thành phố kiểm tra, đôn đốc, động viên các doanh nghiệp tăng cường tiết kiệm vật tư, nhiên liệu đầu vào, tích cực chủ động trong huy động vốn bằng nhiều hình thức, chủ động triển khai các nhiệm vụ khuyến công, tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại, khuyến khích phát huy tinh thần tự chủ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, cùng với các ngành tích cực nắm bắt các khó khăn của các dự án đang đầu tư trên địa bàn để kịp thời tháo gỡ.


Nhìn lại một năm, ngành Công Thương Yên Bái, đã khẳng định sự nỗ lực của tỉnh, của ngành và cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh hết sức khó khăn của nền kinh tế trong nước và thế giới nhưng chúng ta vẫn có sự tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm 2014. Dự báo trong năm 2016, khó khăn còn rất lớn, nhưng với sự cố gắng, ý chí vươn lên, ngành Công Thương chắc chắn sẽ lại có một năm vượt khó đi lên hoàn thành nhiệm vụ.

 


Ngọc Lan (SCT tỉnh Yên Bái)