Năm 2003, lưới điện nông thôn tỉnh Quảng Trị thực hiện mô hình quản lý điện theo luật Hợp tác xã (HTX) và luật Điện lực. Tình trạng chung là tổn thất điện năng cao, có nơi đến 35-40% dẫn đến giá điện có HTX lên đến 900đ /kWh, cao hơn giá trần do Chính phủ quy định.

Trước thực trạng trên, Điện lực Quảng Trị đã xây dựng “ Đề án giao nhận lưới điện hạ áp nông thôn, trực tiếp bán điện đến hộ dân 2008-2010”. Theo kế hoaÌ£ch vaÌ€ lôÌ£ triÌ€nh tiếp nhâÌ£n lưới điện hạ áp nông thôn vaÌ€ bán lẻ đến hôÌ£ tiêu thuÌ£, trong năm 2009 này ĐiêÌ£n lưÌ£c Quảng Trị sẽ tiếp nhâÌ£n vaÌ€ tiến haÌ€nh cải taÌ£o, sửa chữa, thay thế công tơ điêÌ£n taÌ£i 60 xã, với khối lươÌ£ng tiếp nhâÌ£n gôÌ€m 563,10 km đươÌ€ng dây 0,4 kV; 446,09 km đươÌ€ng dây 0,2 kV và 56.010 hôÌ£ khách hàng. NgoaÌ€i ra, ĐiêÌ£n lưÌ£c Quảng Trị còn triển khai hoaÌ€n thiêÌ£n lưới điêÌ£n vaÌ€ xóa bán tổng các xã thuôÌ£c dưÌ£ án ADB.

Tính đến cuối tháng 9/2009, Điện lực Quảng Trị đã thực hiện tiếp nhận bán điện cho 40 xã trên địa bàn tỉnh Quảng Trị với tổng số 30.039 khách hàng. Theo kế hoạch, đến cuối năm 2009, Điện lực Quảng Trị sẽ tiếp nhận và bán điện đến 100% số hộ dân ở những địa phương đồng ý bàn giao lưới điện hạ áp cho ngành điện quản lý.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực 3 đã quyết định đầu tư 6,4 triệu USD (bằng nguồn vốn vay ADB) để cải tạo lưới điện hạ áp nông thôn tiếp nhận đảm bảo an toàn, nâng cao độ tin cậy và chất lượng điện năng, và dự án KFW với tổng số tiền là 3.5 triệu EU. Cả hai dự án đang được triển khai và dự kiến hoàn thành vào năm 2011 sẽ giúp người dân ở khu vực nông thôn được sử dụng nguồn điện ổn định, giá cả hợp lý.

Tuy nhiên, việc bàn giao lưới điện nông thôn cho Điện lực Quảng Trị quản lý thực tế đang nảy sinh một số bật cập như, dù có kế hoạch mua sắm vật tư thiết bị để tiếp nhận việc bán lẽ điện đến hộ dân nhưng đến nay Điện lực Quảng Trị vẫn chưa đạt tiến độ đã đề ra. Để khắc phục, Điện lực Quảng Trị đã chủ động phối hợp với khách hàng, thực hiện chốt chỉ số công tơ đối với những công tơ còn sử dụng được để tiếp tục bán điện và thay thế những công tơ đã hư hỏng, không đảm bảo yêu cầu. Thứ hai, nguôÌ€n vốn đâÌ€u tư lưới điêÌ£n nông thôn thường “nhà nước và nhân dân cùng làm” nay chưa xác định được nguồn vốn đầu tư của từng bên để hoàn trả đúng đối tượng, chưa nói đến hồ sơ qua nhiều thời kỳ đã thất lạc, mất mát. Thứ 3, giải quyết vấn đề lao động…. Bên cạnh đó, lưới điêÌ£n nông thôn Quảng TriÌ£ nhiêÌ€u xã xuống cấp nghiêm troÌ£ng, không đảm bảo an toaÌ€n, môÌ£t số lưới điêÌ£n nhánh rẽ chất lươÌ£ng kém, không đâÌ€u tư theo quy chuẩn… nên sau khi tiếp nhâÌ£n phải đầu tư, cải tạo lưới điêÌ£n mới chuyển qua bán lẻ

Từ thực tế đó, Điện lực Quảng Trị đang cố gắng phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các HTX, nhân dân để công tác bàn giao, tiếp nhận, xây dựng mới... điện nông thôn diễn ra đúng tiến độ, đảm bảo cung cấp điện năng cho khách hàng an toàn đạt độ tin cậy cao hơn.
 

Theo: Báo CT