Năm 2009, mặc dù gặp nhiều khó khăn chung trong sự suy thoái kinh tế thế giới, với những nỗ lực, cố gắng và thông qua các góikích thích kinh tế của Chính phủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các loại hình Hợp tác xã (HTX) trên địa bàn tỉnh ta mở rộng quy mô hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ sản phẩm một cách hiệu quả.

Hiện nay toàn tỉnh có 482 HTX, trong đó có 35 HTX mới được thành lập hoạt động trong nhiều lĩnh vực, với tổng số vốn điều lệ đăng ký là 163,6 tỷ đồng. Riêng trong năm 2009 có 20 HTX xây dựng dự án mở rộng sản xuất, kinh doanh với tổng số vốn đầu tư trên 8 tỷ đồng tập trung vào các lĩnh vực: Sản xuất chè, khai thác vật liệu xây dựng, tiểu thủ công nghiệp... thu hút hàng trăm lao động nhàn rỗi tại địa phương vào làm việc trong HTX. Có thể nói, năm 2009 là năm các loại hình HTX tỉnh ta hoạt động thực sự hiệu quả, có nhiều đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.


Đến nay, toàn tỉnh có 80/482 HTX hoạt động trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Một số HTX đã mạnh dạn đầu tưtrang thiết bị, dây truyền sản xuất với quy mô lớn, đảm bảo cung ứng vật liệu xây dựng kịp thời cho các công trình đang được thi công tại khu vực vùng sâu, vùng xa của tỉnh, góp phần cung ứng vật liệu tại chỗ, giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành xây dựng của các công trình. Các HTX trong lĩnh vực này đã tích cực mở rộng sản xuất, kinh doanh, đầu tư lớn vào phương tiện, kỹ thuật và đào tạo nghề cho lao động. Nhiều HTX đã chủ động đấu thầu thi công các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn. Các HTX xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng là một trong những đơn vị thu hút, tạo việc làm khá đều đặn cho lực lượng lao động phổ thông. Bình quân mỗi HTX thường xuyên có 15 lao động, đảm bảo mức thu nhập từ 1.500.000 đồng đến 1.800.000 đồng/người/tháng. Các HTX trong lĩnh vực xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng còn gặp phải những khó khăn chủ yếu như: Hạn chế về vốn, lao động có tay nghề cao. Hiện nay, tại các HTX, số lao động chủ yếu chưa qua đào tạo, trình độ kỹ thuật thấp, thiếu những lao động đòi hỏi phải có chứng chỉ hành nghề như kỹ thuật bắn, nổ mìn; kỹ thuật xây dựng, giao thông, thủy lợi... dẫn đến các HTX gặp rất nhiều khó khăn trong việc cạnh tranh với các thành phần kinh tế khác. Đối với loại hình HTX dịch vụ tổng hợp, toàn tỉnh đã phát triển được 95/482 HTX. Trong lĩnh vực này, các HTX đã tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh gắn với phát triển kinh tế hộ theo hình thức dịch vụ hỗ trợ như: Dịch vụ khuyến nông, cung ứng vật tư, giống cây trồng, vật nuôi cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Thông qua các khâu dịch vụ, nhiều HTX đã đóng vai trò tích cực giúp các hộ nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo đồng ruộng, hình thành những vùng sản xuất tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa và tăng giá trị sản phẩm trên một diện tích, nâng cao hiệu quả sản xuất, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Đồng thời, qua các HTX dịch vụ tổng hợp đã đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng tại các thôn, bản vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Cung ứng những mặt hàng đạt tiêu chuẩn chất lượng, tránh được nạn buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; các sản phẩm của người dân sản xuất ra được các HTX thu mua, bao tiêu sản phẩm và cung cấp ra thị trường tiêu thụ; hình thành mạng lưới tiêu thụ sản phẩm ngay tại cơ sở, tránh được hiện tượng bị tư thương ép giá sản phẩm, thúc đẩy quá trình sản xuất hàng...


Trong lĩnh vực giao thông, vận tải, đến thời điểm này, toàn tỉnh có 24 HTX đang hoạt động. Năm qua, các HTX vận tải đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn; mạnh dạn đầu tư, đổi mới phương tiện vận tải đảm bảo tiện nghi phục vụ hành khách. Hiện nay các HTX vận tải đã đưa xe khách chất lượng cao vào hoạt động, thay thế dần các xe kém chất lượng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của hành khác trong và ngoài tỉnh. Với sự đầu tư, đổi mới phương tiện, các HTX vận tải đang có nhiều hướng phát triển mạnh mẽ và hiệu quả, đủ khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp vận tải khác. Tính đến thời điểm hiện nay, các HTX vận tải của tỉnh chiếm trên 70% thị phần vận tải hành khách. Bằng cách đa dạng hóa các hình thức kinh doanh, phục vụnhư: Mở rộng các luồng, tuyến vận tải đường dài; dịch vụ vận tải kết hợp với du lịch; dịch vụ phụ tùng và sửa chữa ôtô, cung ứng vật tư trả chậm...nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng phát triển của xã hội. Nhiều HTX đã chủ động huy động các nguồn vốn đầu tư, đổi mới phương tiện vận tải đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Thu nhập bình quân của xã viên và người lao động tại các HTX vận tải đạt khá cao, từ 2,5 đến 6 triệu đồng/tháng. Bên cạnh những thuận lợi, các HTX trong lĩnh vực giao thông vận tải có những vướng mắc về đội ngũ lái xe, phụ xe. Đa phần, đội ngũ này chưa được tập huấn nghiệp vụ phục vụ khách hàng theo quy định; thiếu trụ sở làm việc, thiếu nhà xưởng sửa chữa phương tiện và bến bãi đỗ xe.


Quỹ Tín dụng nhân dân cũng là một trong những lĩnh vực hoạt động hiệu quả. Hiện nay tỉnh ta có 6 Quỹ Tín dụng nhân dân, với tổng vốn điều lệ trên 20 tỷ đồng. Các Quỹ Tín dụng được đánh giá hoạt đồng nề nếp, có hiệu quả, tuân thủ những nguyên tắc quy định. Trong cơ cấu của Quỹ Tín dụng, khoản vay đầu tư cho sản xuất chiếm trên 60,5%. Các Quỹ Tín dụng đã dần mở rộng phạm vi hoạt động thu hút vốn và cho vay, góp phần đáng kể trong việc huy động và sử dụng hiệu quả nguồn vốn trong dân. Các Quỹ này đã đáp ứng nhu cầu vốn cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và phát triển các ngành nghề truyền thống; tạo việc làm, tăng thu nhập, từng bước ngăn chặn nạn cho vay nặng lãiở vùng nông thôn. Nhiều hộ, từ sản xuất, kinh doanh nhỏ lẻ, qua vốn vay của Quỹ đã phát triển lớn mạnh, tranh bị được các loại máy móc, phương tiện hiện đại phục vụ sản xuất và đời sống sinh hoạt...

Có thể nói, năm 2009, các loại hình HTX tỉnh ta đã có nhiều cố gắng, giữ được vai trò của mình trong các thành phần kinh tế. Các HTX dịch vụ nông nghiệp đã góp phần vào việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và kinh tế nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến nông sản. Hỗ trợ xã viên phát triển ngành nghề; góp phần thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp... Các HTX phi nông nghiệp và dịch vụ tổng hợp cơ bản phát huy được tiềm năng, thế mạnh của địa phương, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xóa đói, giảm nghèo cho người dân. Các HTX bước đầu đã có sự liên kết với nhau để tìm nguồn hàng, học tập kỹ thuật chế biến và tìm thị trường tiêu thụ ổn định, phát triển vững chắc, cạnh tranh lành mạnh.
 

Nguồn: congthuonghagiang.gov.vn