Theo kết quả thanh tra của Sở Công thương Hà Nội, trong số 58 công trình công nghiệp được thanh tra về quản lý chất lượng công trình xây dựng, nhiều chủ đầu tư là các công ty TNHH, các doanh nghiệp tư nhân không có đủ hồ sơ chứng minh năng lực nhà thầu tư vấn, nhà thầu thi công. Tại một số công trình, chủ đầu tư tự giám sát thi công nhưng cán bộ giám sát không có bằng cấp, chứng chỉ hành nghề hoặc một cán bộ giám sát quá nhiều công trình, thiếu phê duyệt của chủ đầu tư vào bản vẽ thi công. Một số chủ đầu tư không thực hiện đầy đủ việc thẩm định thiết kế bản vẽ thi công - dự toán trong các báo cáo kinh tế kỹ thuật như Điện lực Hai Bà Trưng, Gia Lâm, Thanh Trì, Từ Liêm, Thanh Xuân. Do vậy, các chủ đầu tư này để xảy ra tình trạng thi công sai với thiết kế được duyệt.

              Đa phần tài liệu quản lý chất lượng của các chủ đầu tư đều tồn tại nhiều thiếu sót. Trước hết, các chứng chỉ kỹ thuật xuất xưởng xác nhận chất lượng vật liệu sử dụng trong công trình thi công chưa đầy đủ. Nhật ký thi công công trình xây dựng còn sơ sài thậm chí không có như tại Công ty TNHH Thương mại Phong Phú, Công ty Thương mại Xuân An, HTX Thủy sản Tâm Đức. Các chứng chỉ kỹ thuật xuất xưởng xác nhận chất lượng vật liệu sử dụng trong công tình để thi công không có hoặc thiếu như các vật tư cấp từ Công ty Điện lực Hà Nội cho các điện lực. Tại một số công trình, bản vẽ hoàn công chưa thực hiện đầy đủ.

                 Nhìn chung, nhận thức của các chủ đầu tư, các nhà thầu về công tác quản lý chất lượng xây dựng công trình chưa được quan tâm đúng mức. Đa số chủ đầu tư là các doanh nghiệp tư nhân chưa có ý thức chấp hành các quy định của Nhà nước đặc biệt là việc báo cáo định kỳ, báo cáo khi khởi công cho các cơ quan quản lý Nhà nước./.
 
Đinh Thị Thuận