Nhằm cụ thể các chính sách hỗ trợ đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng cụm công nghiệp (CCN); đầu tư sản xuất, kinh doanh và dịch vụ trong CCN, UBND tỉnh Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 16/2014/QĐ-UBND Quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển CCN trên địa bàn đến năm 2020.


Hỗ trợ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN


Các CCN nằm trong Quy hoạch phát triển hoặc được bổ sung vào Quy hoạch phát triển CCN theo từng thời kỳ; thực hiện đầy đủ các thủ tục thành lập, quy hoạch chi tiết và dự án đầu tư xây dựng được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có văn bản cam kết có đủ vốn thực hiện của chủ đầu tư là đủ điều kiện thụ hưởng chính sách hỗ trợ theo Quy định này.


Mức hỗ trợ cụ thể: Đối với đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN được hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng đến 15 tỷ đồng cho CCN có giá trị san lấp trên 200 tỷ đồng; được hỗ trợ sau đầu tư 10% giá trị quyết toán đối với phần xây lắp công trình xử lý nước thải cho mỗi CCN nhưng không quá 3 tỷ đồng.


Đối với chủ đầu tư xây dựng hạ tầng CCN thuộc UBND cấp huyện: Trên cơ sở dự kiến nguồn vốn hỗ trợ đơn vị kinh doanh hạ tầng và các dự án đầu tư sản xuất kinh doanh trong CCN, đến ngày 30/5 hàng năm, số kinh phí còn lại sẽ được hỗ trợ xây dựng hạ tầng CCN cho đơn vị thuộc UBND cấp huyện làm chủ đầu tư.


Hỗ trợ dự án sản xuất, kinh doanh trong CCN


Nhà đầu tư thực hiện dự án sản xuất kinh doanh trong CCN đã được đầu tư kết cấu hạ tầng hoặc CCN chưa được đầu tư hạ tầng kỹ thuật nhưng đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết được hỗ trợ chi phí san lấp mặt bằng.


Nếu nhà đầu tư tự bỏ vốn để san lấp mặt bằng, căn cứ hồ sơ thiết kế, dự toán được phê duyệt và khối lượng thực tế thi công nghiệm thu, thanh quyết toán, được hỗ trợ 50% chi phí san lấp mặt bằng nhưng tối đa không quá 04 tỷ đồng đối với dự án có tổng vốn đầu tư từ 300 tỷ đồng trở lên sau khi hoàn thành dự án.


Đối với công trình xử lý môi trường của dự án, được hỗ trợ 50% chi phí thực hiện, nhưng tối đa không quá 100 triệu đồng/dự án và không quá 01 lần.
Hỗ trợ dự án sản xuất, kinh doanh di dời vào CCN


Các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh khi thực hiện di dời dự án vào CCN, ngoài được hưởng các chính sách quy định về hỗ trợ dự án sản xuất kinh doanh trong CCN, còn được hưởng các cơ chế, chính sách: Hỗ trợ 50% chi phí di dời hợp pháp (tháo dỡ nhà xưởng, thiết bị và vận chuyển, lắp đặt tại địa điểm mới) nhưng tối đa không quá 200 triệu đồng đối với một cơ sở sản xuất kinh doanh; được ưu tiên vay vốn đầu tư từ Quỹ đầu tư phát triển tỉnh hoặc Ngân hàng phát triển chi nhánh Hà Tĩnh; được hỗ trợ 20% số tiền phải trả lãi suất cho số vốn vay để trực tiếp xây dựng dự án sản xuất kinh doanh trong CCN với thời gian hỗ trợ 24 tháng.


UBND tỉnh Hà Tĩnh dự kiến nguồn kinh phí để thực hiện chính sách quy định tại Quyết định này trong giai đoạn 2014 – 2020 là 2.194 tỷ đồng. Hàng năm, nguồn hỗ trợ được ưu tiên theo thứ tự: Đơn vị đầu tư kinh doanh hạ tầng CCN; các dự án đầu tư sản xuất, kinh doanh trong CCN và hỗ trợ chủ đầu tư (UBND cấp huyện) xây dựng hạ tầng CCN.


NGỌC ANH