Tối ngày 02/6, tại Trường quay đa năng của Đài Phát thanh – Truyền hình Hải Dương, UBND tỉnh Hải Dương đã tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nghệ nhân nghề tiểu thủ công nghiệp (TTCN) và Giấy chứng nhận các sản phẩm đạt danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) tiêu biểu tỉnh Hải Dương lần thứ hai.

Tại buổi Lễ, đã có 52 sản phẩm của 29 cơ sở sản xuất CNNT được cấp Giấy chứng nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2014. Đây là kết quả được Hội đồng bình chọn cấp tỉnh bình chọn từ 65 sản phẩm tham gia, bao gồm: 35 sản phẩm thủ công mỹ nghệ; 09 sản phẩm nông, lâm, thuỷ sản chế biến và đồ uống; 05 sản phẩm máy móc, thiết bị và phụ tùng cơ khí và 03 sản phẩm khác. Theo Sở Công thương Hải Dương: Triển khai thực hiện Thông tư số 35/2010/TT-BCT ngày 12/11/2010 của Bộ Công Thương về việc tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu và kế hoạch khuyến công địa phương năm 2014. Sở Công Thương tỉnh Hải Dương đã chủ trì và cùng với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh, năm 2014 nhằm lựa chọn và kịp thời tôn vinh những sản phẩm CNNT tiêu biểu, có chất lượng, có giá trị sử dụng cao; có tiềm năng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Trên cơ sở hồ sơ và sản phẩm đăng ký, Hội đồng bình chọn và Ban Giám khảo của Tỉnh đã thực hiện công tác bình chọn theo các quy định về thủ tục, trình tự và các nguyên tắc như quy định tại Thông tư số 35/2010/TT-BCT. Những sản phẩm được bình chọn thực sự là những sản phẩm xuất sắc cả về mặt thẩm mỹ và giá trị kinh tế của Hải Dương.


Cũng trong buổi Lễ, 12 Nghệ nhân trong lĩnh vực gốm sứ, mộc đình chùa, mộc mỹ nghệ, thêu ren và sản xuất bánh đậu xanh của các làng nghề TTCN trên địa bàn tỉnh được phong tặng Nghệ nhân nghề TTCN. Sở Công Thương Hải Dương cho biết, việc công nhận các Nghệ nhân TTCN trên địa bàn tỉnh là việc làm rất quan trọng nhằm khuyến khích những thợ giỏi trong các làng nghề tích cực sáng tạo, góp phần thúc đẩy các làng nghề TTCN cũng như ngành CNNT của tỉnh phát triển.


Phát biểu tại buổi Lễ, ông Nguyễn Mạnh Hiển - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Việc tổ chức bình xét và kết quả phong tặng danh hiệu nghệ nhân nghề TTCN và công nhận sản phẩm của tỉnh Hải Dương có ý nghĩa và tác động hết sức quan trọng đến việc phát triển các làng nghề công nghiệp – TTCN của tỉnh. Đây là chủ trương đúng đắn, là sự quan tâm sâu sắc, thiết thực của cấp ủy, chính quyền các cấp và nhân dân trong tỉnh đối với vị trí, tầm quan trọng của những người thợ giỏi và các nghề TTCN trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới và thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh trước mắt và lâu dài. Kết quả bình xét và phong tặng Nghệ nhân TTCN và công nhận sản phẩm CNNT tiêu biểu đã tôn vinh được những người thợ giỏi đã và đang cống hiến trí tuệ, tài năng, sức lực cho việc duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống ở nông thôn và tôn vinh các doanh nghiệp, cơ sở CNNT đã tạo ra các sản phẩm tiêu biểu có giá trị về mặt kinh tế -văn hóa - xã hội; góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn theo hướng công nghiệp hóa – hiện đại hóa; đồng thời tạo điều kiện để những thợ giỏi và các sản phẩm CNNT tiêu biểu  của tỉnh tham gia các cuộc bình chọn cấp khu vực và cấp quốc gia, góp phần quảng bá rộng rãi các ngành nghề TTCN của tỉnh trên phạm vi cả nước và quốc tế.
 

 

CỤC CÔNG NGHIỆP ĐỊA PHƯƠNG (Arid)