Mới đây, ngày 29/8/2015 tại Nhà Văn hóa Trung tâm huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã trao Bằng công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu theo Quyết định số 921/QĐ-TTg ngày 23/6/2015 của Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.


Thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 05/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; thực hiện các văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của tỉnh và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Hải Hậu lần thứ XXV, toàn bộ hệ thống chính trị, các cấp ủy Đảng, Chính quyền, quân và dân huyện Hải Hậu đã tập trung nỗ lực phấn đấu tham gia, tích cực hưởng ứng thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Ông Cao Đức Phát, Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Ông Ngô Quang Trung, Phó Cục trưởng - Phụ trách Cục Công nghiệp địa phương và lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và địa phương tham dự buổi lễ.


Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã khẳng định thành công của huyện Hải Hậu cho thấy rằng xây dựng nông thôn mới (NTM) là chính sách và là giải pháp rất đúng đắn và cực kỳ quan trọng của Đảng và Nhà nước ta trong phát triển đời sống kinh tế, xã hội, an ninh, trật tự ở khu vực nông thôn. Sau 5 năm thực hiện, bộ mặt nông thôn ở nhiều nhiều vùng, miền trên cả nước đã thay đổi rõ rệt, sản xuất nông nghiệp phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng cao và cải thiện rõ rệt.


Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng to lớn, vượt bậc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Hải Hậu trong xây dựng NTM, đóng góp trong kết quả chung của tỉnh Nam Định là rất đáng tự hào, đáng được ghi nhận. Huyện Hải Hậu là huyện thứ 5 của cả nước đạt danh hiệu "Huyện chuẩn NTM" (các huyện đã đạt là: Xuân Lộc và thị xã Long Khánh, tỉnh Đồng Nai; huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh và huyện Củ Chi, Thành Phố Hồ Chí Minh). Nhưng với huyện Hải Hậu, điều khác là tất cả 35/35 xã trong huyện đều hoàn thành 19/19 tiêu chí, các chỉ tiêu thành phần của NTM.


Để triển khai thực hiện Chương trình, Ban chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành các Nghị quyết, Chỉ thị chuyên đề về xây dựng NTM, lựa chọn các nội dung đột phá trong xây dựng NTM; mở các hội nghị quán triệt, triển khai các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh về xây dựng NTM tới các xã, thị trấn và các ngành chức năng. Căn cứ bộ tiêu chí xây dựng NTM của Trung ương, của tỉnh, Ban Thường vụ Huyện ủy, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện đã vận dụng, cụ thể hóa ban hành bộ tiêu chí xây dựng xóm, tổ dân phố NTM sát thực tế, cụ thể ở địa phương với 12 tiêu chí xây dựng xóm NTM, 8 tiêu chí xây dựng gia đình NTM, công khai ở tất cả các xóm, tổ dân phố trong toàn huyện; từ đó xác định được đối tượng hướng đến và cũng là người thực hiện xây dựng NTM chính là người dân để tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện, từ đó hướng dẫn người dân thực hiện các nội dung xây dựng các tiêu chí NTM.


Hiện nay, tỉnh Nam Định đã có 30% tổng số xã đạt chuẩn NTM (trong khi tỷ lệ cả nước là 10%) và dự kiến cuối năm 2015 toàn tỉnh sẽ đạt 50% và đến cuối năm 2020 đạt tỉnh NTM (trong khi cả nước dự kiến tới năm 2020 có 50% tổng số xã đạt chuẩn NTM); đây chính là thành tích rất cao của tỉnh Nam Định so với cả nước trong xây dựng NTM.


Với đặc điểm, tình hình cụ thể của tỉnh, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị tỉnh Nam Định và huyện Hải Hậu tiếp tục động viên nhân dân xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp hơn; Lãnh đạo tỉnh cần quan tâm chỉ đạo, ưu tiên bố trí nguồn lực, tập trung hoàn thành các tiêu chí chưa đạt ở các xã, đồng thời phải duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM; các cấp ủy Đảng và chính quyền tỉnh Nam Định, huyện Hải Hậu cần tăng cường thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp, nâng cao năng suất, hiệu quả và giá trị gia tăng trên mỗi đơn vị diện tích sản xuất nông nghiệp, tái cơ cấu kinh tế, từ đó nâng cao hơn nữa đời sống, thu nhập của người dân nông thôn.


                        
Quang Huy – Cục CNĐP