Là khu công nghiệp đầu tiên được thành lập tại miền Bắc, khu công nghiệp Nomura Hải Phòng do Công ty Phát triển khu công nghiệp Nomura có hạ tầng kỹ thuật hiện đại nhất Việt Nam và cũng là khu công nghiệp đầu tiên trên địa bàn thành phố “về đích” sớm với tỷ lệ lấp đầy 97%.

Khu công nghiệp Nomura được thành lập ngày 23-12-1994 giữa UBND thành phố Hải Phòng và Tập đoàn Tài chính Nomura (Nhật Bản). Sau 15 năm thành lập, đến nay Nomura đã có 53 dự án FDI đang hoạt động với tổng vốn đăng ký đầu tư đạt gần 1 tỷ USD. Tỷ lệ vốn đầu tư bình quân đạt gần 8 triệu USD/ha, đạt tỷ lệ đầu tư vào loại cao nhất trong các khu công nghiệp đang hoạt động của cả nước. Các nhà đầu tư chủ yếu đến từ Nhật Bản, Mỹ, EU…Trong đó, nhiều dự án công nghệ cao, hoạt động hiệu quả như Robotech, Yazaki, Toyoda Gosei, Toyota Boshoku, Pioneer, GE…

Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp nỗ lực vượt qua khó khăn, doanh thu ước đạt 450,5 triệu USD, nộp ngân sách ước đạt 5,9 triệu USD, tạo việc làm cho gần 20.000 lao động Việt Nam. So với năm 2008, doanh thu của các doanh nghiệp bằng 88%, nộp ngân sách bằng 77%. Lực lượng lao động người Việt Nam có sự trưởng thành vượt bậc về năng lực, chất lượng. Nhiều người Việt Nam trở thành các nhà quản lý cấp cao trong các doanh nghiệp FDI, tiếp cận với trình độ quản lý và công nghệ cao.
 

Nguồn: Báo CT