Thực hiện Quyết định số 11355/QĐ-BCT ngày 15 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc giao kế hoạch kinh phí khuyến công quốc gia năm 2015, Trung tâm Khuyến công, tư vấn phát triển công nghiệp và tiết kiệm năng lượng tỉnh Lào Cai (TTKC Lào Cai) đã phối hợp với Hợp tác xã chế biến lâm sản Phương Thái (HTX Phương Thái) tổ chức Hội nghị “giới thiệu mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất đũa gỗ quế xuất khẩu” tại xưởng sản xuất của HTX.


Hội nghị có đại diện phòng Quản lý Công nghiệp Sở Công Thương Lào Cai, phòng Kinh tế và hạ tầng các huyện: Văn Bàn, Bảo Yên, Bảo Thắng, đại diện 12 cơ sở sản xuất chế biến lâm sản trong huyện Văn Bàn và các huyện lân cận tham dự và đơn vị truyền thông của tỉnh Lào Cai đến dự và đưa tin.


TTKC Lào Cai đã lựa chọn dây chuyền công nghệ sản phẩm Đũa gỗ quế xuất khẩu của HTX Phương Thái để lập Đề án “Xây dựng mô hình trình diễn kỹ thuật sản xuất đũa gỗ quế xuất khẩu” đề nghị Cục Công nghiệp địa phương đăng ký sử dụng nguồn vốn khuyến công quốc gia năm 2015 và được Bộ Công Thương phê duyệt hỗ trợ kinh phí cho thực hiện Đề án với kinh phí 250 triệu đồng. Mục tiêu của đề án nhằm phổ biến, tuyên truyền và nhân rộng mô hình sản xuất chế biến lâm sản theo dây chuyền công nghệ tiên tiến cho các cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện Văn Bàn và các huyện trong Tỉnh. Mô hình sản suất chế biến đũa gỗ xuất khẩu của HTX Phương Thái với công suất là 130 triệu đôi/năm, doanh thu bình quân năm khoảng 8 tỷ đồng, đóng góp thu nộp ngân sách khoảng 300 triệu đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 50 lao động, trong đó có 30 lao động thường xuyên và hơn 20 lao động thời vụ, đảm bảo mức thu nhập ổn định từ 3 triệu đến 6 triệu đồng/người /tháng.


HTX Phương Thái - huyện Văn Bàn là đơn vị trực tiếp tham gia trồng và khai thác chế biến các sản phẩm từ nông, lâm nghiệp. HTX đã khắc phục được các hạn chế trong việc khai thác chế biến các sản phẩm từ cây quế của địa phương. Hơn nữa, HTX đã tìm tòi, học hỏi và quyết định đầu tư trên 2,5 tỷ đồng để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền công nghệ sản xuất đũa gỗ quế, tận dụng nguyên liệu từ thân cây quế và cây bồ đề sau khi khai thác phần vỏ thương phẩm của cây quế, cung cấp sản phẩm đũa gỗ thô cho các doanh nghiệp đầu mối tại một số tỉnh trong vùng như: Vĩnh Phúc, Phú Thọ,... làm bóng và đóng gói xuất khẩu theo đơn đặt hàng của các nước Nhật Bản, Đài Loan,....


Qua Hội nghị này đã giới thiệu về tình hình hoạt động của HTX sản xuất chế biến lâm sản Phương Thái; đặc biệt là quy trình kỹ thuật hoạt động của dây chuyền sản xuất đũa gỗ quế. Đây là mô hình sản xuất chế biến gỗ theo dây chuyền công nghệ tiên tiến mang lại hiệu quả kinh tế cao, tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu tại chỗ và được các đại biểu tham dự đánh giá cao về chất lượng sản phẩm cũng như dây chuyền công nghệ. Phát biểu tại hội nghị, ông Đào Xuân Đức - Phó giám đốc TTKC Lào Cai đã giới thiệu về các chính sách khuyến công trên địa bàn Tỉnh nhằm khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư mới và đầu tư mở rộng phát triển sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương và góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng sản xuất hàng hóa, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tiếp tục hỗ trợ, tư vấn cho HTX Phương Thái đầu tư mở rộng sản xuất, lắp đặt thêm dây chuyền công nghệ chiết suất tinh dầu tận dụng từ lá và cành cây quế, tận dụng nguyên liệu thừa từ sản xuất đũa, rác nguyên liệu sau chiết suất tinh dầu để sản xuất sản phẩm viên than nén sinh học cung cấp cho thị trường.


Song song với sản xuất chế biến, HTX Phương Thái luôn chú trọng tập trung đầu tư trồng rừng, nhằm đảm bảo ổn định nguồn nguyên liệu cho sản xuất. Đầu tư trồng rừng, phát triển vùng nguyên liệu là nhiệm vụ hết sức quan trọng, hiện nay HTX đang trồng, chăm sóc, quản lý và bảo vệ trên 130 ha rừng kinh tế như Keo, Bồ đề, Quế, Mỡ,... đang chuẩn bị đưa vào khai thác, chế biến. Đối với đơn vị hoạt động trong lĩnh vực chế biến lâm sản như HTX Phương Thái là đơn vị trực tiếp đầu tư trồng rừng, phát triển vùng nguyên liệu được sự quan tâm của Bộ Công Thương và Sở Công Thương hỗ trợ từ nguồn vốn khuyến công quốc gia đã giúp cho đơn vị và người dân sẽ được hưởng lợi từ nghề trồng rừng và chế biến lâm sản, tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân ở địa phương./.


TV Ban BTBTKC