Cụm công nghiệp Khánh Đông, huyện Bến Lức (tỉnh Long An) khởi công từ năm 2004 đến nay vẫn "treo", làm cho người dân nơi đây trở thành công dân "3 không" (không được đầu tư phát triển sản xuất; không được xây dựng sửa chữa nhà cửa và không được quyền giao dịch mua bán cầm cố đất đai).

Năm 2004, huyện Bến Lức quy hoạch cụm công nghiệp Khánh Đông với diện tích 95 ha ở ấp Chánh (xã Long Hiệp) và khu phố 9 (thị trấn Bến Lức) do doanh nghiệp Khánh Đông làm chủ đầu tư. Năm 2005, doanh nghiệp áp giá đền bù cho từng hộ dân nhưng mãi đến cuối năm 2007 mới chi trả tiền đền bù nhưng người dân không nhận do thời gian áp giá khá lâu, khung giá đền bù không còn phù hợp. Từ đầu 2008 đến nay, doanh nghiệp này lại mất tăm, mất tích để quy hoạch "treo".

Từ năm 2000, anh Huỳnh Văn Chọn đã bỏ ra gần 100 triệu đồng để khoan giếng, xây bể lọc, xây chuồng trại chăn nuôi lợn, mỗi năm thu hơn 50 triệu đồng, nhưng khi quy hoạch xây dựng cụm công nghiệp anh bỏ chuồng trại chờ giải tỏa và cũng không được phép đầu tư chăn nuôi. Còn gia đình bà Trần Thị Rau, 86 tuổi, vợ liệt sĩ, nữ tù chính trị, đang gặp khó khăn về chỗ ở, nhà cửa xuống cấp. UBND xã Long Hiệp có kế hoạch hỗ trợ sửa chữa, nhưng phải ngưng lại do nằm trong khu quy hoạch chờ giải tỏa. Trường hợp của bà Nguyễn Thị Hà khổ hơn, trước đây khi chưa có quy hoạch bà vay ngân hàng 60 triệu đồng để sửa nhà với hy vọng bán đất lấy tiền trả ngân hàng, nhưng năm 2004 đất của bà nằm trong quy hoạch cụm công nghiệp Khánh Đồng không được phép bán nên không trả được nợ ngân hàng, lãi mẹ đẻ lãi con cứ chồng chất và chưa biết bao giờ mới được giải thoát.

Ông Trần Văn Tràng, người có 0,6 ha đất sản xuất lúa và hoa màu, mỗi năm thu nhập hơn 20 triệu đồng, nay không còn đất sản xuất, bức xúc: Quy hoạch làm đảo lộn mọi thứ, kéo dài thời gian, thiệt hại người dân phải gánh chịu. Quy hoạch để xây dựng đất nước, làng quê ngày càng thêm giàu đẹp, nhưng làm ăn kiểu này, làng quê nghèo thêm do quy hoạch "treo"./.

Thanh Tuấn