Với những chính sách thông thoáng kêu gọi đầu tư, tỉnh Quảng Trị trong mấy năm gần đây đã được nhiều nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước dòm ngó, nhiều dự án đã tổ chức khởi công nhưng rồi… để đó.


Không thể kéo dài tình trạng dự án treo, dự án xí phần, vừa qua UBND tỉnh Quảng Trị đã có cuộc làm việc cụ thể với từng chủ dự án. Khó khăn đến đâu gỡ đến đó, cương quyết đẩy nhanh tiến độ các dự án.

Trước hết là dự án xây dựng Nhà máy đóng tàu Cửa Việt tại xã Triệu An, huyện Triệu Phong theo kế hoạch sẽ được khởi công xây dựng trong năm 2009, tuy nhiên, đến nay dự án chưa nhúc nhích. Theo báo cáo, dự án này có tổng vốn đầu tư khoảng 1500 tỷ đồng với diện tích gần 86 ha. Giai đoạn 1 sẽ đầu tư khoảng 600 đến 800 tỷ để đóng tàu 30.000 tấn, giải quyết việc làm cho 3000 - 4000 lao động. Doanh thu từ 120 đến 150 triệu USD/ năm. Không thể để dự án kéo dài, ngày 27/10/2009 vừa qua, UBND tỉnh Quảng Trị làm việc với Tập đoàn công nghiệp tàu thủy Việt Nam và đặt “giới hạn” quý I/2010 tiến hành khởi công dự án và 6 tháng sau nhà máy phải đưa vào sản xuất bước đầu. Trong quá trình đền bù, Tập đoàn có kế hoạch đào tạo nghề cho công nhân lao động địa phương. Tỉnh Quảng Trị cũng đề nghị Nhà máy đóng tàu thành lập Ban quản lý đóng tại địa phương để điều hành giải quyết các vướng mắc.

Với dự án Nhà máy xi măng công suất 60 vạn tấn/năm của Công ty cổ phần đầu tư ROLI, nguyên nhân chậm tiến độ do Công ty đang gặp một số vướng mắc về thủ tục chuyển giao đất, mở rộng mặt bằng, chế độ ưu đãi đầu tư, điện.... Tuy nhiên đến thời điểm này, công ty đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ cho dự án với các ngân hàng có giá trị 700 tỷ đồng. Qua trao đổi, giữa UBND tỉnh Quảng Trị và chủ đầu tư thống nhất, Công ty ROLI khẩn trương tiến hành các thủ tục ký kết chính thức với các nhà cung cấp thiết bị, tư vấn thiết kế, xây lắp, dịch vụ kỹ thuật... hoàn thành dứt điểm vào giữa tháng 11/2009

Ở công trình Nhà máy bia Hà Nội - Quảng Trị qua kiểm tra, UBND tỉnh Quảng Trị cho rằng tiến độ thực hiện còn chậm so với kế hoạch, mới hoàn thành hạng mục móng bồn lên men, bồn thành phẩm với tổng giá trị 741.542.000 đồng và đang triển khai gói thầu nhà ăn cho cán bộ công nhân viên. Trong lúc đó các cổ đông đã đóng góp vốn gần đủ (34.465/36.500 tỷ đồng). Hiện công ty đang gặp một số trở ngại về vấn đề vay vốn ưu đãi, khai thác nước, thoát nước ở khu công nghiệp... Chủ đầu tư hứa sẽ khắc phục trong thời gian đến để dự án sớm đưa vào hoạt động

Một dự án “tầm cỡ” khác là tổ hợp cao ốc được xây dựng ở khu vực bến xe liên tỉnh (cũ). Địa phương đã giải tỏa, đưa bến xe mới vào hoạt động nhưng gần 10.000m2 đất ở bến xe cũ nhà đầu tư vẫn chưa nhúc nhích khiến người dân lên tiếng. Giữa tháng 10/2009 UBND tỉnh Quảng Trị và các Sở, ban ngành liên quan đã tổ chức nghe Công ty cổ phần đầu tư và phát triển ATD báo cáo dự án tổ hợp cao ốc tại Đông Hà (Đông Hà Tower) .

Theo báo cáo, tổ hợp cao ốc tại bến xe Đông Hà gồm khách sạn 4 sao, văn phòng cho thuê, trung tâm thương mại và khu vui chơi giải trí. Dự kiến sau 6 năm sẽ thu hồi vốn. Hiện chủ đầu tư đang lấy ý kiến tham khảo 2 phương án kiến trúc của Công ty cổ phần tư vấn thiết kế URBANSCOPE Việt Nam và Công ty tư vấn thiết kế ALLEN JACK + COTTER. Kiến trúc bao gồm 2 khối tháp khách sạn cao tầng, trung tâm mua sắm, văn phòng cho thuê… Tổng diện tích sàn của dự án khoảng 33.165m2.

Cũng trong kế hoạch hỗ trợ các nhà đầu tư, mới đây UBND tỉnh Quảng Trị đã làm việc với ông SOMKIAT L., nhà đầu tư đến từ Thái Lan muốn khảo sát và tìm địa điểm xây dựng kho lạnh và nhà máy chế biến thủy sản ở đây có công suất khoảng 20 đến 30 tấn/ngày. Ông Nguyễn Đức Cường - Chủ tịch UBND tỉnh đã lên tiếng ủng hộ dự án và cho biết nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy đông lạnh là rất lớn. Toàn tỉnh hiện có khoảng 4000 ha diện tích nuôi trồng thuỷ sản, trong đó nuôi tôm chiếm 1000 ha. Sản lượng đánh bắt hải sản khoảng 20 đến 25 ngàn tấn/năm, có giá trị xuất khẩu cao nhưng tỉnh Quảng Trị hiện chưa có nhà máy đông lạnh quy mô.

Vừa khuyến khích các nhà đầu tư đến với mình nhưng cũng cương quyết với các dự án chậm tiến độ, bên cạnh đó luôn sát cánh, hỗ trợ, tìm cách tháo gỡ khó khăn cho các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Trị đang trở thành điểm thu hút mới các nhà đầu tư trong và ngoài nước ở khu vực miền Trung.
 

Theo: Báo CT