Những năm gần đây, sản xuất chè ở Thái Nguyên vẫn còn nhiều hạn chế, nhất là trong khâu bảo quản. Hầu như việc trồng, chế biến và bảo quản chè chủ yếu dựa vào kinh nghiệm, theo phương pháp thủ công, chưa có điều kiện ứng dụng các tiến bộ khoa học, nên chất lượng chè còn phụ thuộc và chịu ảnh hưởng nhiều vào thời tiết.


Để có được sản phẩm chè đến tay người tiêu dùng là cả một quá trình lao động vất vả. Mặc dù, mất cả quá trình công phu từ chăm bón đến hái, sấy, nhưng nếu không biết cách bảo quản để giữ hương vị thì sản phẩm hoàn thiện cuối cùng sẽ không đạt chất lượng như mong muốn, giá trị của chè sẽ giảm đi rất nhiều.

Nhằm giải quyết tình trạng trên, Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp Thái Nguyên hỗ trợ một phần kinh phí để HTX chè La Bằng đầu tư xây dựng dây chuyền kỹ thuật đóng gói bảo quản chè theo công nghệ hút chân không của Đài Loan, với mong muốn đưa sản phẩm chè có chất lượng tốt nhất đến người tiêu dùng trong và ngoài nước. Dự kiến dự án sẽ sử dụng khoảng 30 lao động, chủ yếu là lao động phổ thông, với mức lương bình quân 1,2 triệu đồng/người/tháng. Dự án được đầu tư với tổng kinh phí trên 1,2 tỷ đồng, khi đi vào hoạt động sẽ nâng công suất lên 2.500 kg chè tươi/ngày.

Mô hình trình diễn kỹ thuật đóng gói và bảo quản chè xuất khẩu bằng công nghệ hút chân không của HTX chè La Bằng nhằm ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến đóng gói và bảo quản sản phẩm chè, tăng năng suất lao động; bảo quản giữ nguyên chất lượng sản phẩm chè trong một thời gian nhất định, trong khi chờ tiêu thụ sản phẩm; giảm được sự ảnh hưởng của thời tiết đối với quá trình sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm chè các loại.
 

Lê Hằng