Thực hiện Chương trình Xúc tiến thương mại quốc gia năm 2009, ngày 6/10/2009, Hội chợ quốc tế về đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ năm 2009 đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ triển lãm quốc tế Tân Bình (TBECC), Thành phố Hồ Chí Minh

Dự và cắt băng khai mạc Hội chợ có Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên, Phó Chủ tịch Uỷ ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại Đỗ Thắng Hải và Chủ tịch Hiệp hội gỗ ASEAN Jerry Tan. Tham dự lễ khai mạc còn có nhiều vị đại diện của các Bộ ngành Trung ương, đại diện Tổng lãnh sự và cơ quan đại diện thương mại của nước ngoài tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Làm nên thành công của Hội chợ có sự tham gia tích cực của 300 doanh nghiệp có tên tuổi trong lĩnh vực sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ từ Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Lâm Đồng... và một số doanh nghiệp nước ngoài. Hội chợ có 700 gian hàng, giới thiệu những sản phẩm chế biến từ gỗ khá tinh xảo, với các mẫu mã mới được sự khen ngợi của các vị quan khách, thu hút sự quan tâm của khách thăm quan và các nhà phân phối. Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN- Nhật Bản (AJC) cũng có gian hàng quảng bá các hoạt động của AJC cũng như tiềm năng về sản xuất và xuất khẩu đồ gỗ của các nước ASEAN.

Trong khuôn khổ Hội chợ, trong ngày 7/10/2009 đã diễn ra hai Hội thảo - Tư vấn thiết kế & Tiếp thị sản phẩm Đồ gỗ và Hội thảo tương tự với hàng thủ công mỹ nghệ vào thị trường Nhật Bản. Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch hợp tác năm 2009 giữa VIETRADE với AJC, nhằm đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ sang Nhật Bản. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng về sản xuất đồ gỗ và thủ công mỹ nghệ, song mẫu mã sản phẩm thường đơn điệu, chưa hợp với thị hiếu người Nhật, phương cách tiếp thị còn nhiều bất cập, khiến việc xuất khẩu vào Nhật còn hạn chế. Vì vậy, với chủ đề thiết thực cộng với phương pháp biểu đạt đầy kinh nghiệm của 2 chuyên gia hàng đầu của Nhật Bản là ông Kohei Takata, Chủ tịch công ty Essence và công ty L’ epice, chuyên gia về đồ gỗ & hàng trang trí nội thất, và bà Setsuko Okura, Giám đốc điều hành Công ty Osmic Ltd., Nhật Bản, chuyên gia về thủ công mỹ nghệ, thuyết phục cử toạ trong suốt thời gian Hội thảo, với số lượng người tham gia Hội thảo vượt xa dự kiến.

Ngành hàng gỗ và thủ công mỹ nghệ cả nước hiện có khoảng hàng nghìn doanh nghiệp nhưng đa phần là vừa và nhỏ, ít có điều kiện tham gia các cuộc triển lãm quốc tế danh tiếng và các hoạt động xúc tiến thương mại tại nước ngoài, nên đây là cơ hội cho họ tiến hành xúc tiến thương mại ngay trên sân nhà để vừa đẩy mạnh xuất khẩu, vừa hướng vào thị trường trong nước thoả dụng nhu cầu ngày càng được cải thiện của nhân dân.

Công tác thông tin tuyên truyền, vận động trước Hội chợ bằng các phương tiện được tiến hành tích cực; việc tổ chức chu đáo, điều hành hoạt động nhịp nhàng giữa đơn vị tổ chức với các Cơ quan chức năng sở tại... đã góp phần tạo nên thành công của Hội chợ trong 5 ngày khai diễn - đến 10/10/2009.
 


Cục Xúc tiến thương mại