Ngày 13/11, tỉnh Thừa Thiên- Huế đã thông qua việc điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển các khu công nghiệp (KCN) đến năm 2020. Theo đó, tỉnh thành lập mới thêm các KCN Quảng Vinh (huyện Quảng Điền), nâng cấp các cụm công nghiệp Phú Đa (huyện Phú Vang), La Sơn (huyện Phú Lộc) thành KCN, đồng thời mở rộng thêm các KCN Phú Bài, Phong Thu...đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp của địa phương trong giai đoạn mới. Tỉnh lưu ý ngoài việc quy hoạch sử dụng đất, làm rõ vai trò quan trọng của các KCN đối với nền kinh tế của địa phương; trong phương án quy hoạch các KCN cần chú ý việc tái định cư di dân giải phóng mặt bằng, việc xây dựng nhà ở cho công nhân cùng các vấn đề về quy hoạch xử lý nước thải, rác thải trong từng KCN...
 
      Hiện Thừa Thiên- Huế đang tập trung xây dựng 4 KCN gồm: KCN Phú Bài, KCN Tứ Hạ, KCN Phong Thu, KCN Chân Mây. Trong đó KCN Phú Bài được thành lập sớm nhất (giai đoạn I và II có tổng diện tích là 184,96 ha), với hệ thống  hạ tầng kỹ thuật khá đồng bộ. Đến nay đã có 28 doanh nghiệp hoạt động tại KCN Phú Bài, lấp đầy diện tích giai đoạn I và II; riêng việc mở rộng KCN Phú Bài giai đoạn III đang được chuẩn bị đầu tư hạ tầng với diện tích 118,5ha. Khu công nghiệp Tứ Hạ có diện tích quy hoạch là 100ha...Công ty TNHH JK Global (Hàn Quốc) làm chủ dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 1 KCN Phong Thu, với diện tích quy hoạch là 100ha, tổng vốn đầu tư 6,5 triệu USD. Theo cam kết của nhà đầu tư, đến cuối năm 2010 sẽ xây dựng hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Tại đây đã có Công ty Scavi Huế đầu tư và đi vào hoạt động, giải quyết việc làm cho 1.300 lao động tại chỗ.
 
       Theo thống kê, các KCN trên địa bàn đã thu hút 41 dự án đầu tư với tổng nguồn vốn đăng ký 2.928 tỉ đồng, tổng diện tích thuê đất 272 ha, trong đó có 10 dự án đầu tư nước ngoài với tổng nguồn vốn đăng ký 77 triệu USD.../.
 
 Quốc Việt