Tính đến hết năm 2013, Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở Vĩnh Long đạt được những kết quả rất khả quan về thực hiện tiêu chí số 4 (điện nông thôn) do Bộ Công Thương triển khai.


Trên 99% số hộ dân có điện


Theo báo cáo của Sở Công Thương Vĩnh Long, đến nay Vĩnh Long đã và đang triển khai thực hiện 62 công trình điện cấp bách với tổng vốn đầu tư 17 tỷ đồng, giải quyết cho 1.579 hộ có điện kế chính. Toàn tỉnh đạt 99,30% hộ dân có điện, trong đó hộ dân có điện kế chính đạt 93,82%. Hiện chỉ còn 2.072 hộ chưa có điện sử dụng và 16.225 hộ câu đuôi (chưa có đồng hồ điện kế chính).


Đặc biệt, toàn tỉnh đã có 48/89 xã nông thôn mới đạt tiêu chí điện nông thôn, trong đó có 18/22 xã điểm đạt tiêu chí về điện. Riêng 9/22 xã điểm do tỉnh chỉ đạo đạt 19 tiêu chí năm 2014 đã có: 9/9 xã đạt tiêu chí điện. Hệ thống lưới điện được đầu tư cải tạo đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định đã làm thay đổi bộ mặt khu vực nông thôn, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, dịch vụ, tạo thêm việc làm cho người lao động; góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp - nông thôn.


Nâng cao chất lượng điện phục vụ địa bàn nông thôn


Theo kế hoạch, thời gian tới, Vĩnh Long tiếp tục hỗ trợ 4 xã điểm nông thôn mới của tỉnh đạt tiêu chí điện trong năm 2014; năm 2015 đạt 15 xã, nâng tổng số xã đạt tiêu chí về điện lên 89/89 xã (đạt 100%). Nâng cấp chất lượng độ an toàn các hộ chưa có điều kiện có điện kế chính. Đồng thời, hỗ trợ xây dựng hệ thống lưới điện phục vụ sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp.


Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay của Vĩnh Long là việc đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật cho nông thôn đòi hỏi nguồn vốn khá lớn; tình trạng sử dụng điện câu đuôi (chưa có đồng hồ điện kế chính) còn khá nhiều: 16.225 hộ (5,8%). Để thực hiện tốt các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, theo Sở Công Thương Vĩnh Long, cần gắn kết giữa các ngành, các cấp với người dân, đồng thời vận động sự hỗ trợ của các doanh nghiệp.


Cụ thể, Sở Công Thương sẽ phối hợp với Công ty Điện lựcVĩnh Long trong các khâu khảo sát, dự toán, thẩm định để xây dựng hệ thống lưới điện cung cấp cho 21 trạm bơm điện phục vụ sản xuất nông nghiệp, trong đó ưu tiên cho các xã điểm nông thôn mới. Đối với các xã điểm được chủ trương của UBND tỉnh hình thành cụm công nghiệp, khi bước vào giai đoạn xây dựng hạ tầng, Sở Công Thương sẽ phối hợp với UBND huyện, Công ty Điện lực Vĩnh Long xây dựng hệ thống lưới điện, trạm biến áp theo quy hoạch đã phê duyệt, tạo điều kiện thu hút đầu tư vào cụm công nghiệp.


Tăng cường đầu tư phát triển và hoàn chỉnh mạng lưới điện trên địa bàn tỉnh; chú trọng nâng cao chất lượng điện phục vụ địa bàn nông thôn; chỉ đạo các đơn vị kinh doanh bán điện cải tạo lưới điện theo hướng an toàn, đúng quy cách, quy chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo chất lượng điện cung cấp cho nhân dân. Rà soát các nguồn vốn đầu tư, ưu tiên bố trí đầu tư theo kế hoạch xây dựng nông thôn mới của tỉnh; tiếp tục dành một phần ngân sách địa phương cùng với nguồn lực của ngành điện và huy động các nguồn lực khác để phối hợp triển khai thực hiện hoàn thành tiêu chí 4 ở các xã nông thôn mới… là những nội dung mà ngành Công Thương Vĩnh Long tích cực triển khai góp phần thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Mục tiêu phấn đấu của Vĩnh Long năm 2014 có 14 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới (các xã đăng ký năm 2013).
 

Khánh Chi