Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc, đến nay tỉnh Vĩnh Phúc có 1.766 doanh nghiệp, trong dó 92,5% doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNV&N) với tổng vốn đăng ký trên 5.500 tỷ đồng, gấp 40 lần so với năm mới tái lập tỉnh. Số lượng doanh nghiệp tăng đã đưa giá trị sản xuất của DNV&N chiếm 14,7% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn. Các doanh nghiệp này đã giải quyết việc làm cho trên 40.500 lao động.
 
       Tuy nhiên, các DNV& N rất khó tiếp cận với các nguồn vốn tín dụng dài hạn vì điều kiện thế chấp, thiếu sự tin cậy của các tổ chức tín dụng. Nhằm hỗ trợ những DNV&N vốn vay phát triển sản xuất, cuối năm 2007 Vĩnh Phúc đã thành lập "Quỹ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa". Bước đầu Quỹ bảo lãnh tín dụng đã hỗ trợ vốn vay cho 24 khách hàng là DNV&N, với tổng số tiền hơn 31,3 tỷ đồng; đang tiếp tục hoàn thành hồ sơ cấp bảo lãnh cho 8 khách hàng với số tiền bảo lãnh là 31,5 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh còn quy hoạch mở rộng và đầu tư hạ tầng 7 khu công nghiệp mới: Kim Hoa, Phúc Yên, Bình Xuyên, Tam Dương, Nam Viêm, Xuân Hoà, Bá Thiện; thành lập thêm 3 cụm công nghiệp vừa và nhỏ tại các huyện Lập Thạch, Vĩnh Tường, Yên Lạc, Tam Đảo, với tổng diện tích trên 5.000 ha. Tỉnh cũng đưa ra nhiều cơ chế chính sách khuyến khích các DNV&N đầu tư phát triển như: Bố trí mặt bằng phù hợp với mục tiêu sản xuất, hỗ trợ tiền đền bù giải phóng mặt băng, xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho các doanh nghiệp. Những địa phương có ngành nghề phát triển mạnh, tỉnh quy hoạch đầu tư xây dựng từ 1-2 cụm công nghiệp tạo thuận lợi cho cho các DNV&N   hoạt động; miễn tiền thuê đất từ 2-3 năm đầu cho các doanh nghiệp mới thành lập. Các DNV&N được vay vốn lãi suất thấp đầu tư đổi mới công nghệ. Hàng năm tỉnh tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ quản trị, khoa học, công nghệ cho các đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế quốc tế.

             Trong thời gian tới, tỉnh ưu tiên đầu tư đường, điện, nước, viễn thông... tại các khu, cụm công nghiệp mới thành lập; khuyến khích và có chính sách ưu đãi đối với các DNV&N đầu khai thác nguyên liệu ở địa phương./.
 
Đào An