Đến nay, tỉnh Bình Định đã qui hoạch xây dựng được 38 cụm công nghiệp (CCN), với tổng diện tích 1.185 ha và tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trên 1.110 tỷ đồng.


Trên địa bàn Tỉnh, đã có 21 CCN đi vào hoạt động; trong đó có 7 CCN lấp đầy diện tích, 14 CCN lấp đầy từ 50-60% diện tích, thu hút 440 doanh nghiệp vừa và nhỏ vào đầu tư triển khai dự án với tổng số vốn đăng ký 1.230 tỷ đồng và vốn thực hiện đạt 843 tỷ đồng.


Các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất kinh doanh tại các CCN đã đóng góp hàng năm khoảng 16% tổng giá trị sản xuất công nghiệp của tỉnh Bình Định và tạo việc làm thường xuyên cho 11.000 lao động ở địa phương với mức thu nhập bình quân đạt từ 1,2-1,8 triệu đồng/người/ tháng. Trong đó nhiều cụm công nghiệp hình thành và phát huy hiệu quả đầu tư cao như cụm công nghiệp Bình Dương( huyện Phù Mỹ), Cụm CN La Nghi ( Tây Sơn); Gò Đá Trắng, Nhơn An (An Nhơn) và Phước An( Tuy Phước) và Quang Trung (thành phố Quy Nhơn).


UBND tỉnh Bình Định đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư vào các CCN trên địa bàn tỉnh; thực hiện việc điều chỉnh, bổ sung qui hoạch cho phù hợp với nhu cầu phát triển ; đồng thời tạo mọi điều kiện cho các địa phương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng và kêu gọi thu hút đầu tư.


Việc quan tâm và phát triển mạnh các CCN tại tỉnh Bình Định đã tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư mới, mở rộng qui mô sản xuất, tạo ra nhiều sản phẩm cho xã hội và phục vụ xuất khẩu, tăng nguồn thu ngân sách, nâng cao đời sống, thu nhập, việc làm. Bên cạnh đó, các CCN còn góp phần xoá đói giảm nghèo và thúc đẩy quá trình đô thị hoá, chuyển đổi cơ cấu lao động sang công nghiệp, kinh doanh dịch vụ thực hiện sự nghiệp CNH-HĐH nông nghiệp, nông thôn./.
 

CTV, Viết Ý