Theo Sở Kế hoạch & đầu tư tỉnh Cà Mau, từ đầu năm đến nay, chỉ có 20 nhà đầu tư đến tỉnh tìm hiểu môi trường đầu tư, trong đó có 12 nhà đầu tư chính thức nộp hồ sơ xin cấp phép đầu tư.


Mặc dù hồ sơ xin đầu tư tăng hơn so với các năm trước, nhưng cộng lại 3 năm qua, Cà Mau chưa quá con số 30 nhà đầu tư vào đầu tư sản xuất, kinh doanh tại các khu công nghiệp. Tổng số vốn đầu tư của các dự án trên chưa vượt quá 10 triệu USD.


Có nhiều nguyên nhân khiến các khu công nghiệp vắng nhà đầu tư. Đó là do tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài, gây ảnh hưởng trực tiếp đến nhà đầu tư. Song nguyên nhân chủ quan đáng quan tâm là Cà Mau xa trung tâm thành phố lớn, cơ sở hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông, môi trường, dịch vụ không hấp dẫn nhà đầu tư. Thiếu nguồn nhân lực có trình độ, có tay nghề, nhất là nhân lực phục vụ cho các ngành công nghiệp…

 

Các cơ quan chức năng của tỉnh Cà Mau cần xem xét lại hiệu quả sử dụng đất tại các khu công nghiệp. Tốt nhất là nên tập trung vào 3 khu công nghiệp tại 3 địa bàn quan trọng là Khánh An, Năm Căla và Sông Đốc, vì đây là những nơi có điều kiện cho công nghiệp phát triển trong tương lai. Tránh quy hoạch quá nhiều khu công nghiệp, trong khi vẫn vắng nhà đầu tư. Đó là cách để tránh tình trạng lãng phí đất đai ./.
 

Nguồn: TTXVN