Với 5 khu công nghiệp (KCN), Bình Định là một trong những địa phương có nhiều KCN trong vùng. 5 năm gần đây, các dự án trong các KCN đã tạo ra khoảng 35% giá trị sản xuất công nghiệp và 40% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, giải quyết việc làm cho khoảng 23.000 lao động.


Những bất cập

Bên cạnh những kết quả đạt được, các KCN cũng bộc lộ những bất cập. Cụ thể, trong từng KCN còn thiếu sự phân công và liên kết phát triển, dẫn đến hiệu quả đầu tư của các dự án ở đây chưa cao. Phần lớn các dự án trong các KCN này đều là vừa và nhỏ, công nghệ ở dạng trung bình, chưa có những dự án mang tính đột phá… Bên cạnh đó, KCN Phú Tài và Long Mỹ cơ sở hạ tầng chưa được đầu tư một cách đồng bộ, nên đã phát sinh một số vấn đề không tốt về hạ tầng kỹ thuật, môi trường cũng như vấn đề an ninh trật tự trong KCN...

Tại KCN Nhơn Hòa, với 23 doanh nghiệp (DN) đăng ký đầu tư và tỉnh cũng đã chấp thuận đề xuất mở rộng giai đoạn 1 của KCN. Tuy nhiên, các DN đầu tư vào KCN này chưa nhận được sự hỗ trợ tốt trong việc thực hiện các thủ tục đầu tư và các thủ tục khác từ phía nhà đầu tư hạ tầng…

Nỗ lực thu hút đầu tư

Mới đây, tại buổi làm việc với Công ty Cổ phần Đầu tư hạ tầng KCN Nhơn Hòa, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng khẳng định: “Xây dựng những KCN tập trung là một trong những nỗ lực của Bình Định để tạo ra những bước đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh trong cơ cấu kinh tế, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút đầu tư”.

Để cải thiện tình hình hoạt động của các KCN, trong năm 2013, Ban quản lý Khu kinh tế Bình Định đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến, kêu gọi đầu tư các dự án có công nghệ tiên tiến, sản xuất thân thiện với môi trường; đồng thời rà soát, thẩm định các dự án đầu tư vào các KCN nhằm bảo đảm suất đầu tư theo quy định. BQL KKT Bình Định sẽ tăng cường đôn đốc chủ đầu tư các dự án hạ tầng thiết yếu (điện, nước, hệ thống xử lý nước thải…) hoàn thành các thủ tục để triển khai thi công, sớm đưa vào khai thác; thường xuyên rà soát, yêu cầu các DN phải cam kết tổ chức xây dựng dự án theo đúng tiến độ trong giấy chứng nhận đầu tư, kiên quyết thu hồi các dự án mà chủ đầu tư thiếu năng lực, không triển khai thực hiện như cam kết.


Minh Hạnh (Công thương điện tử)