Không chỉ là cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) đầu tiên trong cả nước thực hiện theo phương châm doanh nghiệp đầu tư kết cấu hạ tầng, cụm CN-TTCN Hắc Dịch còn phấn đấu xây dựng một kiểu mẫu của mô hình công nghiệp “xanh”, đầu tư bài bản theo hướng phát triển gắn với bảo vệ môi trường.

Cụm CN-TTCN Hắc Dịch (huyện Tân Thành) do Công ty cổ phần Phú Mỹ làm chủ đầu tư có diện tích hơn 29ha với tổng mức đầu tư hơn 45 tỷ đồng. Từ tháng 8-2008, chủ đầu tư đã cơ bản hoàn tất cơ sở hạ tầng và thu hút 2 dự án thứ cấp đi vào hoạt động. Theo kế hoạch, tại đây sẽ có 6 dự án thứ cấp với các ngành nghề chủ yếu là: may mặc, khóa túi xách, thức ăn gia súc… Đây là những ngành nghề không phát sinh chất thải độc hại và ít nước thải. Khi lấp đầy, lượng nước thải toàn khu không quá 1.500m3/ngày đêm. Tuy lượng nước thải không nhiều nhưng ngay từ đầu, chủ đầu tư vẫn tính toán xây dựng nhà máy xử lý nước thải tập trung.
Khi hoạch định kế hoạch phát triển các cụm CN-TTCN để thúc đẩy kinh tế địa phương, UBND tỉnh có chủ trương hỗ trợ nhà đầu tư bằng việc dùng vốn ngân sách địa phương đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào và khu xử lý nước thải tập trung. Nhưng trong 2 năm 2007-2008, do gặp khó khăn về vốn nên ngân sách tỉnh không bố trí đầu tư dự án xử lý nước thải tập trung của cụm CN-TTCN Hắc Dịch được. “Không thụ động ngồi chờ, chúng tôi tự bỏ vốn đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung để kiểm soát nguồn nước thải từ các dự án thứ cấp và xử lý đạt tiêu chuẩn trước khi đưa ra môi trường xung quanh” - ông Chung Chảy, Giám đốc Công ty cổ phần Phú Mỹ cho biết. Theo đó, công ty này đã bỏ ra trên 10 tỷ đồng (khoảng 20% tổng vốn đầu tư hạ tầng toàn cụm) để xây dựng hệ thống xử lý nước thải, công suất 1.500m3/ngày đêm. Với hệ thống này, nước thải được xử lý theo công nghệ sinh học hiếu khí: Vi sinh sẽ được nuôi cấy trong bể chứa để hấp thụ chất hữu cơ trong nước thải… Sau khi xử lý, nước thải sẽ đạt tiêu chuẩn B và A trước khi đưa ra ngoài tưới cây hoặc thải ra ngoài môi trường.
Điều gì đã thôi thúc chủ đầu tư cụm CN-TTCN Hắc Dịch bỏ ra 20% tổng vốn đầu tư hạ tầng cả cụm để đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung trong bối cảnh khó khăn về vốn do ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế? Ông Chung Chảy lý giải: Chủ đầu tư có thể tốn kém ban đầu, nhưng lợi ích hữu hình của việc làm này lại vô cùng to lớn không gì có thể so sánh được. Hơn nữa, việc này sẽ giúp cho các nhà đầu tư thứ cấp hoàn toàn yên tâm xây dựng nhà máy để hoạt động lâu dài đồng thời giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho những chủ doanh nghiệp đầu tư trong cụm và nhất là giữ gìn môi trường sống an toàn, trong lành cho cộng đồng dân cư xung quanh, bảo vệ nguồn nước ngầm vốn rất khan hiếm ở địa phương. “Đi ngược lại lợi ích của người dân sẽ khó tồn tại. Với phương châm đó, chúng tôi quyết tâm xây dựng Cụm CN-TTCN Hắc Dịch thành một khu công nghiệp thân thiện với môi trường, dù chi phí đầu tư và vận hành chiếm một khoản chi phí lớn”- ông Chung Chảy khẳng định.
Trước thực trạng chung hiện nay vẫn còn nhiều nhà đầu tư vi phạm nghiêm trọng về luật bảo vệ môi trường, việc tuân thủ nghiêm túc luật bảo vệ môi trường của Công ty cổ phần Phú Mỹ rất đáng trân trọng vì nó phù hợp với xu thế phát triển bền vững.

Theo: Báo BR -VT