Sử dụng hiệu quả tài nguyên là các giải pháp tổng thể về mặt kỹ thuật như tiết kiệm năng lượng, sản xuất sạch hơn, tiết kiệm nguyên liệu, nước sạch, xử lý và tái sử dụng nước thải, tái chế chất thải rắn, đốt rác phát điện, trao đổi chất thải, sử dụng năng lượng tái tạo, v.v...


Sử dụng hiệu quả tài nguyên là một trong những cách tiếp cận của doanh nghiệp nhằm tối ưu hóa chi phí sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững.

Với mục đích trên, vừa qua Sở Công Thương Bình Dương đã phối hợp cùng Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) - trực thuộc nhóm Ngân hàng Thế giới tổ chức hội thảo “Sử dụng Hiệu quả Tài nguyên trong các ngành công nghiệp: Kinh nghiệm Thực tiễn và các Cơ hội Tiếp cận Tài chính”.

Tham dự Hội thảo có ông Nguyễn Văn Hữu – PGĐ Sở Công Thương, bà Vũ Tường Anh – lãnh đạo dự án REF của IFC, ông Jakob Jespersen – cố vấn cao cấp dự án LCEE, Sở Tài Nguyên và Môi trường, Sở Khoa học và Công nghệ, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và hơn 50 khách mời đến từ các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực chế biến thực phẩm, gốm sứ, dệt nhuộm, v. v...
Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công Thương

Hội thảo sẽ là cơ hội để trao đổi và chia sẻ thông tin trong việc tiếp cận các kinh nghiệm về mặt kỹ thuật, công nghệ cũng như các cơ hội tiếp cận tài chính các nguồn tài chính để đầu tư nâng cao hiệu quả tài nguyên. Hội thảo cũng sẽ lắng nghe ý kiến, nhu cầu của doanh nghiệp liên quan đến việc sử dụng tài hiệu quả tài nguyên để có những hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp phù hợp trong khuôn khổ Dự án “Khu công nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên tại Việt Nam”.

Tại buổi hội thảo, bà Vũ Tường Anh – lãnh đạo dự án REF của IFC đã giới thiệu nội dung chương trình khu công nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên, thúc đẩy sử dụng năng lượng và tài nguyên hiệu quả trong khu công nghiệp ở Việt Nam. Ông Jakob Jespersen đã giới thiệu cơ chế tài chính của LCEE, quỹ bảo lãnh cho vay vốn dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, theo đó mỗi doanh nghiệp có thể được vay vốn tối thiểu là 20.000US$, tối đa là 200.000US$.

Các khách mời tham dự được chia làm 03 để thảo luận các vấn đề quan tâm như: thách thức và cần cải thiện trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các khu công nghiệp và các doanh nghiệp; Các nhu cầu hỗ trợ về mặt chính sách, kỹ thuật, tài chính của khu công nghiệp và các doanh nghiệp để hướng đến việc sử dụng hiệu quả tài nguyên; Đề xuất hướng hợp tác với dự án Khu công nghiệp sử dụng hiệu quả tài nguyên của IFC.

 

Sở Công Thương tỉnh Bình Dương